Kiểm tra bài cũ là khâu hết sức quan trọng, vì đây là một hoạt động diễn ra thường xuyên liên tục. Tuy nhiên, các giờ kiểm tra bài cũ luôn khiến học sinh căng thẳng, lo lắng. Vậy phương pháp kiểm tra bài cũ hiệu quả mà vẫn thoái mái cho học sinh tiểu học là gì? Hãy cùng TopChuan tìm hiểu thông qua bài viết về các trò chơi được lồng ghép vào phần kiểm tra bài mà giáo viên tiểu học nên biết
Trò chơi: Thi thả thơ
Mục đích: Củng cố kiến thức hoặc thi đọc thuộc lòng thơ.
Chuẩn bị: Giáo viên viết vào các phiếu câu thơ đầu (hoặc giữa) của mỗi khổ thơ, hoặc 2 – 3 từ đầu của mỗi câu thơ trong các bài thơ cần học thuộc lòng.
Cách tiến hành:
- Mỗi lượt chơi bao gồm 2 nhóm A và B có số người bằng số phiếu. Mỗi nhóm sẽ chọn ra một bạn làm nhóm trưởng để điều hành việc “thả thơ” của nhóm mình. Hai nhóm “Oẳn tù tì” để giành quyền thả thơ trước, giả sử nhóm A là nhóm thả thơ.
- Mỗi học sinh trong nhóm chuẩn bị trong tay cầm một tờ phiếu (giữ kín), khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu” từ phía giáo viên, nhóm A (nhóm thả thơ) cử một người đưa ra một tờ phiếu cho một bạn ở nhóm B. Bạn nhận phiếu phải đọc thuộc cả khổ thơ (hoặc cả câu thơ) có câu (từ) ghi trên phiếu; khi đọc đúng sẽ được tính 10 điểm. Học sinh thả phiếu. Giáo viên tính tổng số điểm của nhóm thuộc thơ.
- Đổi nhóm “thả thơ” lúc này thì nhóm B và chơi tương tự như trên, sau đó giáo viên tính tổng số điểm của nhóm B.
- Kết thúc trò chơi giáo viên nhận xét, tuyên dương tặng hoa điểm 10 cho nhóm nào thắng cuộc.
Lưu ý:
- Chỉ được “thả” từng phiếu và “thả” cho mỗi bạn ở nhóm đối diện một lần.
- Người nhận được phiếu phải tự nghĩ và đọc thuộc, những bạn khác trong nhóm không được nhắc bài bạn.
Trò chơi Rồng cuốn lên mây
Mục đích: Kiểm tra nhân tài tính nhẩm của học sinh. Ví dụ : củng cố các bảng +, -…
Chuẩn bị: Một tờ giấy viết sẵn các phép tính cộng trừ trong các bảng cong tru trong các bảng đã học
Cách chơi: Một em được chủ định làm đầu rồng lên bảng
+ Em cất tiếng hát :
” Rồng cuốn lên mây
Rồng cuốn lên mây
Ai mà tính giỏi về đây với mình”
+ Sau đó em hỏi :
“Người tính giỏi có nhà hay không ?”
– Một em học sinh bất kỳ trả lời :
“Có tôi ! Có tôi !”
– Em làm đầu rồng ra phép tính đó, ví dụ : “1+5 bằng bao nhiêu ?”
– Em tính giỏi trả lời (nếu trả lời đúng thì được đi tiếp theo em đầu rồng). Cứ như thế em làm đầu rồng cứ ra câu hỏi và cuốn đàn lên mây.
Lưu ý: Ở trò chơi này nên chọn em làm đầu rồng (là em Trưởng trò) phải nhanh nhẹn, hoạt bát.
Trò chơi Slap blackboard (đập vào bảng) môn tiếng Anh
Mục đích: Giúp học sinh luyện đọc và củng cố nhân tài nghe lại từ đã học, cũng như có thể nhận diện mặt chữ.Luyện phản xạ nhanh cho các em.
Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất cứ đồ dùng nào.
Cách chơi: Giáo viên cho cả lớp ngồi trật tự tại chỗ, sau đó giới thiệu tên trò chơi và vẽ 1 số ít hình khác nhau lên bảng chẳng hạn như: hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật, hình thoi, hình ê líp,…Tiếp theo, giáo viên ghi lại 1 số ít từ mới vừa học vào các hình trên. Sau đó, giáo viên cho học sinh đứng trên bảng trong tư thế chuẩn bị.Giáo viên sẽ đọc lần lượt các từ mới. Học sinh đứng trước bảng, nghe giáo viên đọc và đập nhanh vào chữ đó.
Luật chơi: Chơi theo cặp, giáo viên chia lớp làm hai đội và đặt tên cho mỗi đội, lần lượt mỗi đội cử ra từng bạn nên thi đấu với bạn của đội kia. Hai bạn đứng trước bảng ở một khoảng cách nhất định và nghe giáo viên đọc rồi nhanh chóng đập tay vào chữ giáo viên vừa đọc được ghi trên bảng, ai đập nhanh và đúng sẽ mang về cho đội mình 1 điểm.Tiếp tục với cặp thi đấu khác, kết thúc là đủ số từ mà giáo viên đã nêu ra trước khi đọc.
Kết thúc trò chơi: Cộng điểm đội nào nhiều điểm thì đội đó thắng, đội nào thắng sẽ được tặng một tràng vỗ tay.
Lưu ý: Trò chơi này cũng có thể được thực hiện như sau: cử ra một bạn giỏi lên để đọc những từ bất kỳ vừa ghi trên bảng và giáo viên sẽ cho hai bạn nghe nhận diện và đập tay vào hình có từ vừa đọc.
Trò chơi “Sai ở đâu? Sửa thế nào?”
Mục đích: Giúp các em ôn luyện những kiến thức đã được học một cách tốt nhất, đặc biệt là trong toán giải.
Chuẩn bị: Giáo viên hãy chuẩn bị sẵn 1 số ít bài Toán có lời giải sai ở một vài bước trên bảng phụ (nên bố trí chỗ sai là những sai lầm mà học sinh thường mắc phải khi làm kiểu bài này).
Cách chơi:
- Giáo viên đưa các bài toán có lời giải như đã nói ở trên lên bảng chính (tùy vào lúc chấp nhận của tiết học)
- Các đội chơi sẽ thảo luận trong vài phút phút để truy tìm ra chỗ sai của bài giải, đồng thời đưa ra phương án sửa sai.
- Đội tìm ra và có phương án sửa sai nhanh nhất sẽ trình bày đáp án, nếu chưa đúng thì các đội sau có quyền xin trả lời, khi nào lời giải đã đúng thì khi đó trò chơi sẽ dừng lại.
- Giáo viên yêu cầu những đội có câu trả lời đúng chỉ ra nguyên nhân sai lầm để từ đó nhấn mạnh nhằm giúp cả lớp rút kinh nghiệm.
- Đội chiến thắng là đội tìm ra nhanh nhất những chỗ sai, chỉ ra nguyên nhân sai và sửa lại cho đúng.
Trò chơi Ong đi tìm nhụy môn Toán
Mục đích: Rèn tính tập thể cho học sinh. Giúp cho học sinh thuộc các bảng nhân, chia một cách dễ dàng.
Chuẩn bị:
- 2 bông hoa 5 cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số (kết quả của phép chia hoặc phép nhân mà giáo viên đã chuẩn bị sẵn), mặt sau gắn nam châm.
- 10 chú Ong trên mình ghi các phép tính, mặt sau có gắn nam châm.
Cách chơi: Giáo viên chọn 2 đội, mỗi đội gồm 4 em.
- Giáo viên chia bảng làm 2 phần, gắn mỗi bên bảng một bông hoa và 5 chú Ong, ở bên dưới không theo trật tự.
- Sau đó, giáo viên hãy giải thích luật chơi cho các em hiểu rằng: cô có 2 bông hoa trên những cánh hoa là các kết quả của phép tính, còn những chú Ong thì chở các phép tính đi tìm kết quả của mình. Và nhiệm vụ của các học sinh là giúp các chú ong tìm đúng kết quả của phép tính.
- 2 đội xếp thành hàng và sau khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu” thì lần lượt từng bạn lên nối các phép tính với các số thích hợp. Bạn thứ nhất nối xong phép tính đầu tiên, trao phấn cho bạn thứ 2 lên nối, cứ làm tiếp tục như vậy cho đến khi nối hết các phép tính. Trong vòng 1 phút, đội nào nối đúng và nhanh hơn thì sẽ là đội chiến thắng.
Lưu ý: Sau khi chơi xong, giáo viên chấm và hỏi thêm một số câu hỏi sau để khắc sâu bài học.
Trò chơi: Ô chữ kỳ diệu
Mục đích: Củng cố kiến thức cho các bài đã học ở 1 số ít môn như: khoa học, sức khỏe, đạo đức,…. Đồng thời rèn luyện sự nhanh nhạy trong tư duy và tăng tính phấn khởi trong học tập.
Cách tiến hành:
- Giáo viên đưa ra một ô chữ gồm có 15 ô chữ hàng ngang và một ô chữ hàng dọc (cái này có thể thay đổi tùy giáo viên). Mỗi ô chữ hàng ngang là một nội dung kiến thức đã học và kèm theo lời gợi ý.
- Mỗi nhóm tham gia chơi phải phất cờ để giành được quyền trả lời.
- Nhóm nào trả lời nhanh và đúng thì sẽ ghi được 10 điểm.
- Nhóm nào trả lời sai thì nhường quyền trả lời cho nhóm khác.
- Nhóm nào tìm được từ hàng dọc ghi được 20 điểm.
- Trò chơi sẽ kết thúc khi ô chữ hàng dọc được đoán ra.
- Nhóm nào ghi được nhiều điểm nhất thì là nhóm thắng cuộc.
- Giáo viên tổng kết điểm và khen ngợi hoặc có phần quà dành cho nhóm thắng cuộc.
Trò chơi chuyền hoa
Chuẩn bị: Một hoa hồng, câu hỏi và phần quà (câu hỏi có liên tưởng đến bài học hôm trước)
Luật chơi:
- Người quản trò sẽ bắt nhịp một bài hát, cả lớp sẽ cùng hát theo và cùng chuyền bông hoa đi.
- Khi bài hát kết thúc, học sinh nào cầm bông hoa trên tay thì sẽ trả lời câu hỏi được giấu trong bông hoa
- Nếu trả lời đúng sẽ nhận được quà
- Nếu trả lời sai sẽ nhường quyền trả lời cho học sinh nào xung phong
Lưu ý: ngoài hoa hồng, chúng ta có thể sử dụng hộp quà và thực hiện tương tự. Khi ấy trò chơi sẽ có tên: “Hộp quà bí mật”.
Trò chơi Ai nhanh hơn
Mục đích:
- Ôn tập lại kiến thức đã học đồng thời giới thiệu bài mới.
- Luyện phản ứng nhanh, thiên tài quan sát, nhận xét, đánh giá chính xác, tiết
kiệm thời gian. - Rèn tính tự giác, thi đua giữa học sinh.
Chuẩn bị:
Giáo viên: chuẩn bị hệ thống câu hỏi và đáp án.
Học sinh: thẻ đúng, sai.
Cách tổ chức: Chia lớp làm 4 đội chơi tương ứng với 4 tổ , cử 4 tổ trưởng làm trọng tài và theo dõi chéo, 1 thư ký ghi kết quả.
Thời gian: 4 phút
Luật chơi: Giáo viên lần lượt giới thiệu từng câu hỏi, yêu cầu để giáo viên đọc từng câu hỏi hoàn chỉnh thì học sinh mới được sử dụng thẻ (đúng hoặc sai) để trả lời. Em nào vi phạm luật là loại kết quả. Sau khi học sinh trả lời câu hỏi, giáo viên đưa đáp án cho câu hỏi luôn để các em đối chiếu kết quả.
Cách tính điểm: mỗi câu trả lời đúng được tính 10 điểm/học sinh, trả lời sai trừ 5 điểm/học sinh. Tổng điểm mỗi đội được ghi lên bảng luôn sau mỗi câu trả lời.
Câu hỏi có thể liên tưởng đến bài học trước đó, nhằm ôn lại bài cũ trước khi vào bài mới
Trò chơi trò chơi xì điện
Mục đích: Giúp học sinh thuộc nhân, chia trong bảng (đối tượng áp dụng cho học sinh lớp 3)
Thời gian chơi: 7 – 10 phút.
Luật chơi: Giáo viên hãy chia lớp thành 2 đội để thi đua. Giáo viên sẽ “châm ngòi” đầu tiên và đọc một phép tính chẳng hạn 5 x 9 rồi chỉ vào một em thuộc 1 trong những 2 đội, em đó phải bật ngay ra kết quả.Nếu kết quả đúng thì em đó có quyền “xì điện” một bạn thuộc đội đối phương. Em sẽ đọc bất kì phép tính nào, chẳng hạn như 50: 10 và chỉ vào một bạn (ở bên kia) bạn đó lập tức phải có ngay kết quả là 5, rồi lại “xì điện” trả lời đội ban đầu. Cứ như vậy, giáo viên cùng 2 thư ký ghi kết quả của mỗi đội. Hết thời gian chơi đội nào có nhiều bạn đọc kết quả đúng thì sẽ là đội chiến thắng.
Lưu ý: Khi được quyền trả lời mà lúng túng không đọc ra ngay kết quả thì mất quyền trả lời và “xì điện”, giáo viên sẽ lại chỉ định một bạn khác bắt đầu.
Trò chơi “truyền điện”
Mục đích: Luyện tập và củng cố nhân tài làm các phép tính cộng trừ trong phạm vi 10. Luyện phản xạ nhanh ở các em.
Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất kỳ đồ dùng nào
Cách chơi: Giáo viên hỏi, chẳng hạn 4 + 5 = ?”( hoặc 9 – 3 =? hoặc “mấy cộng 0 bằng 3 ?” ….) rồi chỉ một bạn bất kì trả lời. Bạn này trả lời xong, lại hỏi (tương tự như trên) rồi chỉ một bạn khác trả lời. Cứ tiếp tục nhưng vậy cho tới khi nào giáo viên ra hiệu lệnh dừng lại. Bạn nào được chỉ định phải trả lời thật nhanh. Bạn nào trả lời sai thì chịu phạt.
Ngoài ra, trò chơi này có thể áp dụng ôn về các phép tính tùy thuộc vào chương trình của các khối lớp
Có thể bạn thích: