Về với vùng đất Sóc Trăng, nơi không chỉ có nhiều món ăn đặc sắc mới lạ, mà còn có nhiều địa điểm tham quan thú vị níu chân du khách thập phương khi đến với Sóc Trăng. Cùng TopChuan.com điểm qua top 5 địa điểm tham quan nghỉ dưỡng đặc sắc không thể bỏ qua khi đến với Sóc Trăng. Đó là những ngôi chùa Khmer Sóc Trăng, đã và đang thu hút đông đảo Phật tử, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan chiêm ngưỡng.
Chùa “Một Cột” Sóc Trăng
Chùa Long Hưng hay còn gọi là chùa Bốn Mặt là 1 trong các những ngôi chùa có nét kiến trúc độc đáo ở Sóc Trăng. Chùa có niên đại hơn 200 năm do dòng họ Châu sáng lập, nét độc đáo của chùa Long Hưng là có pho tượng Phật 4 mặt, quay về bốn hướng, và một công trình kiến trúc đặc biệt khác, đó là chùa Một Cột.
Trước 1975, do nhiều phật tử yêu cầu Hòa thượng Thích Hồng Chánh (còn gọi là Lý Công Khanh) đã cho xây thêm chùa “Một cột” thờ phật bà Quan Âm trong khuôn viên chùa Long Hưng giữa năm 1965 và đầu năm 1966 thì hoàn thành. chùa Một cột được xây dựng bằng bê tông cốt thép vững chắc nhưng vẫn giữ được nét mảnh mai mà uy nghi và đặc biệt giữ được nét truyền thống á đông theo mô típ kiến trúc của chùa một cột tại Hà Nội.
Chùa cao khoảng 8 m (kể từ đáy hồ lên đỉnh), có 18 bậc lên xuống rộng 1m. Toàn bộ ngôi chùa được nâng đỡ bằng một cột tròn 2 lần bán kính 2 m âm xuống ao sen. Xung quanh được bao bọc bởi 4 tượng rồng ngẩng đầu về 4 hướng. Quanh cột trụ, các nghệ nhân còn trang điểm những áng mây trắng bồng bềnh. Chánh điện chùa Một Cột có một bệ thờ diện tích 1,2m x 1 m, trên bệ thờ có pho tượng Phật Quan Âm làm bằng thạch cao đứng trên tòa sen hồng. Phía sau là bức tranh vẽ cảnh dòng sông núi non cây cối, đặc biệt là có bụi tre ngà và hình con chim Phượng đang chao lượn ngậm chuỗi hạt trai. Bao quanh chùa Một Cột là một ao sen với diện tích trên 200 m2. Bờ ao được lát kè chống sạt lở, xung quanh ao là vườn cây trái, hoa cảnh xanh tốt suốt bốn mùa. Chùa còn có miếu đặt phía trước chùa với ý chí của người xưa là gìn giữ bảo vệ sự an bình nơi Phật Điện, đúng với quan niệm “Trước miếu sau chùa“ của một số ít chùa Nam Bộ. Chùa tọa lạc tại 42A Đường Điện Biên Phủ, khóm 1, phường 6, TP. Sóc Trăng, Sóc Trăng
Chùa Dơi Sóc Trăng (Mahatup)
Chùa Dơi hay chùa Mã Tộc, chùa Mahatup là quần thể kiến trúc tiêu biểu trong tín ngưỡng của đồng bào Khmer, nằm cách trung tâm thành phố Sóc Trăng khoảng 3 km về hướng đông nam. Đến đây, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo, diễm lệ của ngôi chùa cổ hơn 400 tuổi, mà còn được hòa mình vào thiên nhiên huyền bí với những bầy dơi treo mình trên khắp những tán cây trong khuôn viên chùa.
Ngay từ cổng vào, du khách không khỏi choáng ngợp trước màu vàng rực, óng bao phủ gần như toàn bộ chùa Dơi. Nếu như cổng chính trang trí 1-1 giản, thì ở cổng phụ gác 2 bên là rắn khổng lồ 5 đầu đang phồng mang trợn mắt như chờ chực đớp, khiến nhiều người phải giật mình, e sợ. Nhưng chỉ cần mạnh dạn bước tiếp vào trong, bạn sẽ được chào đón bằng nụ cười huyền bí của những pho tượng tiên nữ Kemnar chắp tay trước ngực, đắp trên hành lang bao quanh gian chính điện. Bên trong đặt một pho tượng Phật Thích Ca bằng đá nguyên khối cao 1,5 m, ngự trên một tòa sen cao, xung quanh là những bức tường trang trí các tác phẩm tranh vẽ sinh động, mang phong cách dân gian.
Bạn cũng sẽ bắt gặp ở đây họa tiết tiêu biểu trong kiến trúc Khmer với nhiều tháp nhỏ trên mái chùa, phía đầu hồi chạm trổ hình rắn Naga uốn lượn đầy tinh xảo. Ngoài gian chính điện, trong khuôn viên chùa còn có nhiều bảo tháp chứa di hài, nơi thờ cúng các nhà sư quá cố và nhà ở của các sư, nhà hội Sa La. Sức thu hút của chùa Dơi còn nằm ở khu vườn rộng mênh mông với vô vàn loại cây cổ thụ xen lẫn những loại cây ăn quả như xoài, vú sữa, sầu riêng, măng cụt. Du khách có thể thỏa sức thả bộ trong vườn và tận hưởng không gian mát rượi. Đặc biệt ở đây còn có một hồ nước kè bằng đá, tạo cảm giác yên lành, thanh tịnh. Đứng trên bờ chỉ cần vỗ tay, cá dưới hồ sẽ ngoi lên và tranh nhau đớp mồi khi khách tham quan thả thức ăn xuống nước.
Điều thích thú nhất với du khách khi đến chùa Mã Tộc là được chiêm ngưỡng cảnh hàng nghìn chú dơi treo mình lủng lẳng như trái cây trên cành lá. Lúc cao điểm chùa thu hút tới hơn 1.000.000 con dơi. Mặc dù ở Sóc Trăng có nhiều ngôi chùa thanh tịnh, vườn cây bóng mát, nhưng việc dơi chỉ chọn chùa Mã Tộc làm nơi cư trú dường như vẫn là điều bí ẩn. Chúng chỉ đậu trên những tán cây trong khuôn viên chùa, tuyệt nhiên không đậu ở bên ngoài. Dơi ở chùa chủ yếu là loài dơi quạ quý hiếm, có trọng lượng 1 – 1,5 kg và sải cánh rộng đến 1,5 m. Là giống dơi ăn quả và sống trong khu vườn xum xuê cây trái nhưng chúng không bao giờ ăn hoa quả ở trong chùa, mà thường bay đi rất xa để kiếm ăn.
Vì thế, khi hoàng hôn buông xuống, khung cảnh ở chùa rộn ràng khác lạ, với âm thanh náo động của bầy dơi vỗ cánh, gọi đàn đi kiếm ăn đêm. Kỳ lạ thay, chúng bay thành hàng và lượn vài vòng trên bầu trời khu vực chùa chứ không bao giờ bay thẳng qua nóc ngôi chính điện. Dù chưa thể giải thích vì sao nhưng nhiều người liên tưởng điều này giống như lời cầu khẩn đức Phật ban phước lành của bầy dơi trước khi đi.
Chùa Đất Sét
Sóc Trăng không chỉ nổi tiếng với những ngôi chùa cổ của Khmer mà nơi đây còn thu hút khách du lịch với chùa Đất Sét có hơn 1000 tượng Phật và những cây nến đốt được đến 100 năm.
Hành trình về Sóc Trăng không thể bỏ quên Chùa Đất Sét hay còn gọi lạ Bửu Sơn Tự. Chùa Đất Sét được xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ 20 bởi nghệ nhân Ngô Kim Tòng. Dù không qua trường lớp đào tạo, nghệ nhân này đã nặn nên hơn 1000 tượng Phật để thờ trong Bửu Sơn Tự. Số lượng tượng Phật bằng đất sét nhiều nhất trong cả nước cũng là lý do ngôi chùa này mang tên Chùa Đất Sét.
Chùa Đất Sét nằm trên đường Tôn Đức Thắng của Tp. Sóc Trăng, với lịch sử hơn 200 năm, ngôi chùa này là dấu ấn ghi nhận một người con nghèo khó nhưng ngộ đạo, đam mê với nghề tạc tượng – ông Ngô Kim Tòng. Đến với ngôi chùa, du khách mới thật sự thấm hết cái ngạc nhiên về cái tài của ông. Khu chánh điện với tam giáo cộng đồng ( Phật, Nho, Lão) được chống đỡ bởi 24 cột cây ốp đất sét vững chãi như bàn thạch. Tam giáo cộng đồng được thể hiện qua những chuỗi các tượng Phật như Phật A Di Đà, Quan Thế Âm, Di Lặc, Khổng Tử, Diêu Trì Kim Mẫu, Ngọc Hoàng Đế, Lão Tử, Tượng Bảo tòa liên hoa với 1000 cánh sen tương ứng 1000 vị Phật ngự. Bát quái thiên tiên với 8 cung được xây dựng ở phía dưới đài sen. Mỗi cung trong bát quái có hai cung nữ, bên dưới đài sen và bát quái thiên tiên có Tứ đại Thiên Vương.
Đối diện với Bảo tòa liên hoa là tháp Đa Bảo cao 13 tầng với 208 cửa vị thần. Bảo Tòa liên hoa Tháp Đa Bảo là hai công trình được ghi nhận kỷ lục của Việt Nam. Ngoài các tượng phật đa dạng, đa phong cách và mang đậm nét thần, chùa Đất Sét còn nổi tiếng bởi 8 cây nến khổng lồ có thể đốt cháy hơn 100 năm.
Ngoài cơ hội tham quan thưởng ngoạn những tuyệt tác này, du khách còn có cơ hội ngắm nhìn và giải mã những bức hoành phi treo khắp điện thờ cũng được làm bởi chính nghệ nhân Ngô Kim Tòng. Các tác phẩm tượng Phật, linh thú, đỉnh trầm, bảo tháp… được tạo ra từ đất sét, thoạt nhìn không ai có thể tin là thật.Bước vào bên trong, sau khi được giới thiệu tỷ mỷ ta mới cảm phục sức lao động bền bỉ, sáng tạo phi thường của ông Ngô Kim Tòng – người đã dồn hết sức lực trong suốt 42 năm dòng dã để tạo nên 1901 pho tượng Phật, trên 200 mẫu tượng thú, bảo tháp, lư hương… đều bằng đất sét.
Sự đan xen của các tượng Phật uy nghiêm, muôn thú với nhiều nét cổ xưa trong kinh Phật, nhiều bệ thờ đầy tính văn hóa nhân văn…khiến ngôi chùa Đất Sét này trở thành một nơi linh thiêng của con người Sóc Trăng và khách du lịch. Mỗi năm đến mùa lễ tết, Chùa Đất Sét lại đón nhận hàng ngàn lượt khách du lịch xa gần. Về nơi đây để cảm nhận những nét tâm linh cùng cái tài của một nghệ nhân trong quá khứ. Chùa Đất Sét không chỉ nổi tiếng bởi các pho tượng làm bằng đất sét mà còn 8 cặp đèn cầy lớn, mỗi cây cao 2,6m, ngang 1m (chứa 200kg sáp), được dòng họ Ngô đúc năm 1940. Hiện nay hai đèn nhỏ cháy suốt ngày đêm từ khi ông Ngô Kim Tòng qua đời (ngày 18-7-1970 đến nay). Bình quân mỗi cây đèn cháy suốt ngày đêm phải mất 70-80 năm.
Chùa Kh’leang
Kh’leang là 1 trong các những ngôi chùa Khmer cổ nhất ở Sóc Trăng được xây dựng vào giữa thế kỷ 16. Chùa có pho tượng Phật ngồi trên đài sen cao 6,8 m. Chùa Kh’Leang tọa lạc trên một khuôn viên rộng 3.825m2, được xây dựng từ năm 1533. Lúc đầu chỉ là ngôi chùa lợp lá sau nhiều lần trùng tu được xây cất bằng gạch ngói. Kiến trúc hiện nay là do lần trùng tu cách đây hơn 80 năm.
Chùa Khleang là 1 trong các những chùa Khmer cổ kính và đẹp nổi tiếng ở Sóc Trăng. Vị trí chùa ngay trung tâm thị xã, bên bờ sông Trăng thơ mộng chia đôi thị xã, trong một khuôn viên rộng lớn, được bao bọc bằng hàng rào, với cổng ra vào được trang trí những hoa văn cổ truyền Khmer, dưới những tán cổ thụ mát rượi.
Theo truyền thuyết, Khleang được cho là 1 trong các những chùa đầu tiên được xây dựng đầu tiên trong vùng, khoảng năm 1532; khi ấy Sóc Trăng hãy còn là vùng đất hoang vu, chưa được khai phá, dân cư rất thưa thớt, còn cách xa sự can thiệp của các vương triều cai trị. Ban đầu chùa được xây dựng bằng nguồn vật liệu tại chỗ như tre, gỗ, lá, từ nguồn đóng góp tự nguyện của các lưu dân trong vùng. Những chứng tích của buổi đầu thành lập đã không còn nữa. Toàn bộ kiến trúc hiện tại của chùa được dựng mới lại từ những năm cuối Đệ nhất thế chiến. Như nhiều ngôi chùa Khmer trong vùng, chùa Khleang, ngoài chính điện giữa vai trò trung tâm, còn có các kiến trúc phụ khác như Sa-la (nhà hội của các vị sư sãi và tín đồ, là tín đồ nơi dâng cơm cho các sư vào các dịp lễ), nhà ở của sư trụ trì (cũng là nơi lưu trữ kinh kệ, sách báo và tài liệu của chùa), nhà ở của các vị sư (am), các tháp chứa cốt, nhà khách, v.v…
Đặc biệt trong khuôn viên chùa còn có cả một ngôi trường dạy tiếng Khmer bậc trung cấp. Đẹp nhất, uy nghi nhất trong số đó là ngôi chính điện, được xây dựng mới lại năm 1918, chiều dài 24m, chiều rộng 13m, dựng trên nền cao hơn mặt đất khoảng 2m. Chùa có khoảng 45 tượng Phật Thích Ca làm từ nhiều chất liệu như ciment, gỗ, đồng, đá trắng, đất nung,… hầu hết được chạm trổ, sơn son thiếp vàng. Giữa chính điện là tượng Phật thích ca ngồi thiền định trên bệ tượng cao, được trang trí nhiều tầng hoa văn hình cánh sen và lửa; mé trái là bức cửa võng bằng gỗ sơn son thiếp vàng trang trí đầy hoa văn hình chim muông hoa lá theo mô típ quen thuộc của người Kinh. Trần chính điện được trang trí các bức tranh sơn dầu vẽ hình tiên nữ đang múa trên bầu trời càng làm tăng thêm phần sinh động cho gian bên trong chính điện…
Với đường nét kiến trúc cân xứng, hài hòa, gắn liền với những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, đa dạng và hầu hết đều thể hiện được những nét đặc trưng trong nghệ thuật truyền thống của người Khmer, chính điện chùa Khleang thực sự là công trình có giá trị về mặt nghệ thuật và thẩm mỹ. Giữa các mẫu trang trí nghệ thuật Khmer, ta còn bắt gặp tác phẩm của người Kinh ở bức cửa võng và của người Hoa trên các thân cột trụ. Điều này phản ánh sự giao thoa văn hóa giữa 3 dân tộc, trong quá trình cộng cư lâu dài đã kết hợp các yếu tố tinh hoa trong nghệ thuật, học hỏi lẫn nhau để cùng phát triển.
Nhờ đó, chùa Khleang được Bộ Văn Hóa – Thông tin công nhận di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia và là điểm tham quan hấp dẫn của cư dân trong vùng cũng như du khách gần xa.
Chùa Chén Kiểu
Gọi là chùa Chén Kiểu vì chùa được trang trí bằng những chiếc bát, đĩa bằng sành sứ cùng phong cách kiến trúc lạ. Trong hành trình thăm thú những ngôi chùa ở Sóc Trăng, chùa Chén Kiểu là 1 trong các những ngôi chùa sẽ để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách. Nếu chùa Kh’Leang mang dáng vẻ uy nghiêm, trang trọng thì chùa Chén Kiểu lại toát lên vẻ tôn nghiêm nhưng gần gũi bởi các họa tiết trang trí độc đáo từ những vật dụng vô cùng thân thuộc trong đời sống. Đó là những món đồ sành sứ dùng trong gia đình như cốc, bát, chén, đĩa…Chính vì thế mà ngôi chùa này có tên là chùa Chén Kiểu.
Chùa Chén Kiểu còn được gọi là chùa Salon (Sà-lôn), là cách gọi chệch đi theo tên gốc tiếng Khmer. Ban đầu, chùa được lợp bằng lá, năm 1969 mới được xây mới lại. Tương truyền, do thiếu kinh phí nên nhà sư trong chùa nảy ra ý tưởng xin chén đĩa vỡ và vận động người dân trong phum, sóc quyên góp đồ sành sứ để xây chùa. Kết quả đã thu được mấy nghìn tấn chén đĩa kiểu.
Các nghệ nhân Khmer đã khéo léo tận dụng số chén, đĩa này để trang trí các bức tường, cột tháp, tạo nên một công trình kiến trúc hài hòa, ấn tượng. Những đồ còn mới được ốp trực tiếp lên tường, hay làm thành những con tiện hàng rào bao quanh các dãy hành lang hay tay vịn cầu thang, còn những đồ đã vỡ hay sứt mẻ được sắp xếp và ghép thành các hoa văn trang trí lạ mắt.
Chùa còn là nơi lưu giữ một số ít kỷ vật quý giá của ông Trần Trinh Huy, người nổi tiếng với danh xưng “công tử Bạc Liêu”. Đó là bộ trường kỷ cẩn xà cừ với hai chiếc giường cổ quý hiếm mùa đông và mùa hè, được trang trí bằng ốc xà cừ, trị giá hàng tỷ đồng.
Với những đặc điểm kiến trúc ấn tượng, chùa Chén Kiểu không chỉ là địa điểm tâm linh để mọi người đến cúng viếng mà còn là địa chỉ du lịch hấp dẫn du khách thập phương.
Có thể bạn thích: