Như chúng ta đã biết, các nghiệt hoạt động vui chơi đối với lứa tuổi tiểu học là một yêu cầu hết sức cần thiết. Và đặc biệt cần thiết hơn khi các nghiệt trò chơi được áp dụng vào các nghiệt giờ học để giúp học sinh cảm thấy phấn khích và có tinh thần mỗi khi đến lớp. Sau mỗi tiết học, để giảm bớt căng thẳng cũng như giúp các nghiệt em nhớ bài nhanh, hiệu quả thì các nghiệt trò chơi rất được khuyến khích áp dụng. Hôm nay, các nghiệt bạn hãy cùng TopChuan.com tìm hiểu về những trò chơi củng cố kiến thức cuối tiết học cho học sinh tiểu học hay nhất nhé!
Trò chơi củng cố kiến thức môn Tiếng Anh
Khi chọn trò chơi thì giáo viên cần xem xét kĩ trò chơi nào chấp nhận với nội dung bài học, phcửa màn đảm bảo thông qua trò chơi này giúp cho học sinh củng cố được kiến thức đã học là gì? Giáo viên có thể áp dụng các nghiệt trò chơi này để kiểm tra nhanh mức độ hiểu từ ngay sau dạy từ hoặc có thể đưa vào đầu hoặc sau mỗi bài học tùy thuộc vào nội dung của mỗi bài. Vì vậy giáo viên sử dụng đúng lúc sẽ mang lại hiệu quả cao. Sau đây là 1 số ít trò chơi thường được áp dụng trong các nghiệt tiết học.
a. Word – practising (Rèn từ)
b. Network
c. Jumbled words
d. Matching
e. Guessing words (Đoán chữ)
f. Rub out and remember
g. Chain game
Game 1: Word – practicing (Rèn từ)
Yêu cầu: Ít nhất có hai người chơi và nếu cần có một cuốn từ điển. Trên lớp giáo viên có thể chia lớp thành hai nhóm và chính giáo viên hoặc một học sinh làm trọng tài.
Các nghiệth chơi: Lấy một từ tiếng Anh bất kì (việc này giáo viên có thể làm), ví dụ: yesterday. Dùng các nghiệt con chữ tạo nên từ đó, cụ thể ở đây là: y, e, s, t, e, r, d, a, y để tạo ra những từ khác nghiệt, ai tạo được nhiều từ hơn là thắng cuộc. Trong ví dụ trên ta có thể tạo được các nghiệt từ như: yes, trader, year, steady – state… Khuyến khích khả năng tổ hợp.
Với trò chơi này, học sinh phcửa màn cố gắng nhớ lại tất cả các nghiệt từ trong đầu mình, vừa giúp đỡ quên từ lại có thể học thêm được từ mới trong số các nghiệt từ mà người bạn chơi tạo ra. Giáo viên suy nghĩ và tìm những từ có các nghiệt chữ cái có thể thành lập được các nghiệt từ khác nghiệt nằm trong nội dung học sinh đã học hoặc để kiểm tra vốn từ của học sinh.
Game 2: Guessing – word (Đoán chữ)
Trò chơi này về cơ bản giống gameshow “Chiếc nón kì diệu” trên truyền hình. Người chủ trò (Giáo viên hoặc một học sinh) chọn một cái tên hoặc từ theo một chủ đề, sau đó vẽ số ô vuông tương ứng với số chữ cái của tên đó hoặc từ đó. Từ gợi ý cho trước, người chơi sẽ đoán mỗi lần một chữ cái, nếu chữ cái đó có trong ô chữ thì chủ trò sẽ viết chữ cái ấy vào đúng vị trí. Ai tìm ra tên thì người đó thắng. Ngược lại sau 5 lần đoán sai (số lần là do người chủ trò và người chơi quy định) mà chưa tìm ra thì người chơi sẽ thua. Có thể hai hay nhiều học sinh làm chủ trò thay nhau. Ai thắng nhiều lần thì sẽ thắng chung ác cuộc.
Trò chơi củng cố kiến thức trong dạy chính tả
- Trò chơi: Truyền tin bắt chữ
Mục đích:
Rèn kỹ năng viết đúng 1 số ít từ có tiếng mang thanh hỏi hoặc thanh ngã, kết hợp củng cố và mở rộng vốn từ qua các nghiệt bài tập chính tả âm, vần
Luyện phản xạ nhanh khi nhận biết chữ viết đúng hoặc sai chính tả (thanh hỏi/ thanh ngã).
Chuẩn bị:
Chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm cử 10 học sinh tham gia.
Bảng lớp ghi kết quả của nhóm.
Giáo viên làm trọng tài cùng các nghiệt bạn còn lại.
Các nghiệth chơi:
Các nghiệt nhóm tham gia cuộc chơi, nhóm này chơi xong thì đến nhóm khác nghiệt.
Nhóm chơi đứng thành vòng tròn, trọng tài đứng giữa vòng tròn đó.
Đầu tiên trọng tài “châm nguồn tin” bằng các nghiệth đọc to một từ có tiếng mang thanh hỏi hoặc thanh ngã. rồi chỉ vào một học sinh bất kỳ, học sinh này phcửa màn hô “hỏi”, nếu từ đã xướng có thanh hỏi, hô “ngã” nếu từ đã xướng có thanh ngã. Nếu học sinh hô đúng thì sẽ có quyền đọc lên 1 từ có thanh hỏi hoặc thanh ngã khác nghiệt với từ trọng tài đã hô rồi chỉ định một bạn khác nghiệt nói đúng từ mà mình đã hô. Cứ như vậy cho đến khi tất cả học sinh ở vòng tròn đều được “tuyền tin” để hô từ thì nhóm mới dừng chơi, nhường lượt chơi cho nhóm khác nghiệt.
Lưu ý: Người hô từ sau không được trùng với các nghiệt từ của những người trước đã nêu.Trường hợp em nào hô thanh điệu hoặc từ sai thì phcửa màn đứng ra ngoài vòng và trọng tài sẽ là người “châm nguồn tin” tiếp theo. Các nghiệt em ngoài vòng không được nhắc người chơi.
Trò chơi: Thi bắn pháo hoa
Mục đích: Luyện viết đúng các nghiệt từ chứa tiếng mang vần có cấu tạo gần giống nhau mà học sinh địa phương thường viết sai kết hợp mở rộng vốn từ có vần như vậy.
Luyện phcửa màn xạ nhanh khi đọc và viết những chữ có vần nói trên.
Chuẩn bị:
Cắt 20 bông hoa bằng giấy màu sáng, to khoảng bằng bàn tay 18+,đằng sau có chất dính để dính lên bảng, giữa mỗi bông hoa có ghi một từ có chứa một trong các nghiệt vần đã nêu trên.
10 bông hoa viết đúng vần của các nghiệt từ…
10 bông hoa viết sai vần của các nghiệt từ…
Một dụng cụ dùng để phát ra tiếng kêu giả làm tiếng pháo nổ.
Hai hộp giấy, mỗi hộp dành cho một đội dùng để những bông hoa được coi là pháo hoa xịt.
Thời gian chơi: Từ 5 – 7 phút.
Các nghiệth chơi và tính kết quả.
Chia đều cho mỗi đội 10 bông hoa (5 bông hoa có từ viết đúng, 5 bông hoa có từ viết sai).
Bắt thăm để xác nghiệt định đội chơi trước.
Khi trọng tài hô “bắt đầu” và gõ một tiếng như bắn pháo hoa, học sinh giúp việc trọng tài đính 1 bông hoa lên bảng và đếm “một… hai… ba”.
Sau tiếng đếm, nếu thấy chữ trên bông hoa viết đúng thì đội chơi phcửa màn hô “pháo hoa nổ”, nếu thấy chữ trên bông hoa viết sai thì phcửa màn hô “pháo hoa xịt”.
Khi đội chơi hô “pháo hoa nổ” thì học sinh giúp việc trọng tài sẽ đính hoa lên phần bảng ghi kết quả chơi của đội, nếu đội chơi hô “pháo hoa xịt” thì học sinh giúp việc trọng tài bỏ bông hoa vào hộp giấy dành cho đội chơi để bàn.
Nếu sau ba tiếng đếm mà đội chơi không đưa ra được lời hô thì bông hoa đó cũng được bỏ vào hộp và coi là pháo hoa xịt.
Đội thứ nhất chơi xong thì đến đội thứ hai. Khi hai đội thi xong thì trọng tài tính kết quả, mỗi 1 bông hoa pháo nổ là từ viết đúng được tính 1 kết quả đúng.
Đội nào có nhiều kết quả đúng thì thắng cuộc.
Lưu ý: Khi chơi xong yêu cầu học sinh viết các nghiệt từ đúng ghi trên bông hoa.
Trò chơi củng cố kiến thức các nghiệt môn khoa học, sức khỏe, đạo đức,….
Trò chơi: Ô chữ kỳ diệu
Các nghiệth tiến hành:
Giáo viên đưa ra một ô chữ gồm có 15 ô chữ hàng ngang và một ô chữ hàng dọc (cái này có thể thay đổi tùy giáo viên). Mỗi ô chữ hàng ngang là một nội dung kiến thức đã học và kèm theo lời gợi ý.
Mỗi nhóm tham gia chơi phcửa màn phất cờ để giành được quyền trả lời.
Nhóm nào trả lời nhanh và đúng thì sẽ ghi được 10 điểm.
Nhóm nào trả lời sai thì nhường quyền trả lời cho nhóm khác nghiệt.
Nhóm nào tìm được từ hàng dọc ghi được 20 điểm.
Trò chơi sẽ kết thúc khi ô chữ hàng dọc được đoán ra.
Nhóm nào ghi được nhiều điểm nhất thì là nhóm thắng cuộc.
Giáo viên tổng kết điểm và khen ngợi hoặc có phần quà dành cho nhóm thắng cuộc.
Trò chơi củng cố kiến thức ở phân môn Luyện từ và câu.
Trò chơi: Xem ai nhớ nhất
Mục đích: Giáo viên có thể vận dụng vào các nghiệt bài ôn tập củng cố kiến thức đã học ở phân môn Luyện từ và câu.
- Củng cố, khắc sâu kiến thức về tác nghiệt dụng của dấu phẩy.
- Rèn luyện khả năng tập trung, chú ý.
- Rèn luyện các nghiệt kĩ năng tư duy bậc cao như: phân tích- tổng hợp.
Chuẩn bị:
Bộ bìa gồm 3 thẻ ghi các nghiệt chữ A, B, C (mỗi thẻ tương ứng với 1 màu) tương ứng với các nghiệt tác nghiệt dụng của dấu phẩy:
- A: Ngăn các nghiệth các nghiệt bộ phận cùng chức vụ trong câu.
- B: Ngăn các nghiệth trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
- C : Ngăn các nghiệth các nghiệt vế câu trong câu ghép.
Một số thẻ từ ghi các nghiệt câu học sinh cần phân tích
Các nghiệth chơi:
- Giáo viên chia học sinh thành các nghiệt đội chơi theo dãy bàn và phát cho mỗi học sinh một bộ thẻ chữ.
- Khi giáo viên đọc và dán một thẻ ghi câu cần phân tích tác nghiệt dụng của dấu phẩy lên bảng thì học sinh phcửa màn chọn một thẻ chữ tương ứng để giơ lên.
- Sau mỗi một lượt chơi, giáo viên hoặc 1 học sinh được cử làm trọng tài sẽ đếm số người trả lời đúng ở mỗi đội.
- Sau khi trò chơi kết thúc, giáo viên sẽ thống kê số học sinh làm đúng ở các nghiệt lượt chơi. Đội thắng cuộc sẽ là đội có số người trả lời đúng nhiều nhất, đội đó thắng cuộc.
Trò chơi: Thi thả thơ
Trò chơi: Thi thả thơ
Chuẩn bị: Giáo viên viết vào các nghiệt phiếu câu thơ đầu (hoặc giữa) của mỗi khổ thơ, hoặc 2 – 3 từ đầu của mỗi câu thơ trong các nghiệt bài thơ cần học thuộc lòng.
Các nghiệth tiến hành: Mỗi lượt chơi bao gồm 2 nhóm A và B có số người bằng số phiếu. Mỗi nhóm sẽ chọn ra một bạn làm nhóm trưởng để điều hành việc “thả thơ” của nhóm mình. Hai nhóm “Oẳn tù tì” để giành quyền thả thơ trước, giả sử nhóm A là nhóm thả thơ.
Mỗi học sinh trong nhóm chuẩn bị trong tay cầm một tờ phiếu (giữ kín), khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu” từ phía giáo viên, nhóm A (nhóm thả thơ) cử một người đưa ra một tờ phiếu cho một bạn ở nhóm B. Bạn nhận phiếu phcửa màn đọc thuộc cả khổ thơ (hoặc cả câu thơ) có câu (từ) ghi trên phiếu; khi đọc đúng sẽ được tính 10 điểm. Học sinh thả phiếu. Giáo viên tính tổng số điểm của nhóm thuộc thơ.
Đổi nhóm “thả thơ” lúc này thì nhóm B và chơi tương tự như trên, sau đó giáo viên tính tổng số điểm của nhóm B.
Kết thúc trò chơi giáo viên nhận xét, tuyên dương tặng hoa điểm 10 cho nhóm nào thắng cuộc.
Lưu ý: Chỉ được “thả” từng phiếu và “thả” cho mỗi bạn ở nhóm đối diện một lần.
Người nhận được phiếu phcửa màn tự nghĩ và đọc thuộc, những bạn khác nghiệt trong nhóm không được nhắc bài bạn.
Có thể bạn thích: