Một nhạc sĩ nổi tiếng từng nhận xét rằng Như Quỳnh là ca sĩ mà phải nửa thế kỷ mới xuất hiện một lần. Cô không chỉ có giọng hát đẹp, mà dáng vóc cũng đẹp xuất sắc, lại giỏi về múa, ăn ảnh, bắt camera, trình diễn rất tự tin và tự nhiên trước ống kính. Có thể nói, ở Như Quỳnh hội tụ đầy đủ các yếu tố để trở thành một ngôi sao, và cô đã thật sự bước được lên đài danh vọng khi có một sự nghiệp âm thanh đỉnh cao. Nếu chỉ nói riêng trong dòng nhạc vàng hải ngoại sau năm 1975, Như Quỳnh là nữ ca sĩ thành công nhất từ trước đến nay.
Phố Đêm (Nhạc sĩ Tâm Anh)
Bài hát Phố Đêm được viết năm 1968, ngay trong những ngày “thương tích lớn” của năm Mậu Thân, khi mà đêm đêm lệnh giới nghiêm hoặc thiết quân luật bắt đầu được áp dụng ở thành đô Sài Gòn. Có lẽ vì vậy mà phố đêm đã vắng vẻ, trống trải hơn trước. Phố vắng đêm về, lòng người dậy lên những suy tư khắc khoải không nguôi, vì biết rằng trong đời sẽ còn những ngày thương tích lớn, và dòng đời sẽ không như thơ, như trong ước mơ thường tình của nhiều người. Bài hát có những ca từ rất đẹp, vượt thoát khỏi vẻ bên ngoài là một bài nhạc đại chúng. Một nhạc sĩ còn rất trẻ như Tâm Anh năm 1968 đã có cái nhìn thật tinh tế: “Nhớ ngày nao hoa nắng ngủ trên cây thương lá vàng úa tàn…”
Vùng Lá Me Bay (Nhạc sĩ Anh Việt Thanh)
Vùng Lá Me Bay là bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Anh Việt Thanh được ca sĩ Giao Linh hát trước năm 75. Sau năm 1975, Như Quỳnh không phải là ca sĩ đầu tiên hát Vùng Lá Me Bay. Hồi đầu thập niên 1990, trung tâm Thuý Anh đã áp dụng 1 CD nhạc Tuấn Vũ – Phương Dung với chủ đề Vùng Lá Me Bay. Bài hát này được Tuấn Vũ hát trong thời kỳ đỉnh cao phong độ nhất của anh, nhưng Vùng Lá Me Bay của Tuấn Vũ không tạo được hiệu ứng tốt và bài hát này lại đi vào quên lãng. Cho đến năm 2011, trung tâm Thuý Nga áp dụng lại bài hát này với tiếng hát Như Quỳnh, ngay lập tức bài hát đã trở thành 1 hit được rất nhiều khán giả yêu mếm cho đến ngày nay.
Duyên Phận (Nhạc sĩ Thái Thịnh)
Vào năm 2007, để chuẩn bị cho chương trình Paris By Night số 90 với chủ đề Chân dung Người Phụ nữ Việt Nam, Marie Tô Ngọc Thủy – nhà sản xuất, giám đốc Trung tâm Thúy Nga đã ngỏ lời với nhạc sĩ Thái Thịnh sáng tác một bài hát mới theo chủ đề của chương trình và đưa cho nữ ca sĩ Như Quỳnh thể hiện. Duyên phận đã được viết từ dạo đó. Vì lý do riêng tư, ca sĩ Như Quỳnh không góp mặt trong Paris By Night 90 – Chân dung người phụ nữ Việt Nam. Duyên phận được cất đi, không hề có ý định sẽ áp dụng cho một chương trình nào khác. Phải đợi đến đầu năm 2010, thông qua chương trình Paris By Night số 99 với chủ đề Tôi là người Việt Nam, Duyên phận mới chính thức được giới thiệu đến với khán giả thông qua ca sĩ Như Quỳnh. Sau khi phát hành, ca khúc này đã trở thành một hiện tượng của âm thanh Việt Nam.
LK Con Đường Xưa Em Đi (Châu Kỳ & Hồ Đình Phương) & Xin Anh Giữ Trọn Tình Quê (Duy Khánh)
“Con đường xưa em đi” được sáng tác vào khoảng năm 1967 đến 1968, do Hồ Đình Phương sáng tác thơ, Châu Kỳ phổ nhạc. Theo lời kể của Kha Thị Đàng, vợ Châu Kỳ thì bài hát được chồng bà và người bạn thân Hồ Đình Phương lấy cảm hứng từ con đường đất nằm sau nhà máy giấy nơi bà làm việc. Đàng kể rằng “Phía sau nhà máy có dãy nhà tập thể cho công nhân nghỉ ngơi và nối tới nhà máy là con đường mòn xuyên qua một cánh đồng lúa. Chúng tôi thường qua lại trên con đường đó. Cứ mỗi lần thấy tôi đi qua anh Hồ Đình Phương lại nói vui với tôi câu ‘Con đường xưa em đi’. Một thời gian sau thì bài hát ‘Con đường xưa em đi’ ra đời”.
Một Ngày Không Gọi Nhau (Nhạc sĩ Trúc Hồ)
Trúc Hồ là người góp công lớn cho sự thành công của Như Quỳnh trong những năm tháng đầu tiên của sự nghiệp âm thanh tại hải ngoại. Trúc Hồ là người đã chọn bài và hoà âm cho tất cả các ca khúc mà Như Quỳnh hát ở Asia trong giai đoạn đầu. Không chỉ nổi tiếng với các ca khúc nhạc vàng, Trúc Hồ còn để Như Quỳnh hát nhiều loại nhạc khác nhau, cả nhạc vui và nhạc buồn, khai thác được nhiều khía cạnh của một giọng hát hiếm có.
Như Quỳnh còn là nguồn cảm hứng vô tận của nhạc sỹ Trúc Hồ. Ông từng chia sẻ vui với khán giả về nữ ca sỹ mà mình yêu mếm trên sân khấu ca nhạc hải ngoại: “Đây là người đi ngang qua đời Hồ chỉ có vài năm nhưng đã cho Hồ biết thế nào là đau, cho Hồ biết thế nào là con tim đã bị dằn vặt. Lúc đó, mình ước gì đừng bao giờ gặp người này”. Nhưng nhờ tình cảm dành cho mỹ nhân làng nhạc, ông đã “sinh nở” được nhiều nhạc phẩm gây thương nhớ cho khán giả. “Em đã quên một dòng sông” là một thí dụ: “Có dòng sông năm xưa/ Đã một thời yêu em/Có dòng sông hôm nay…/Vẫn một lòng yêu em/Em yêu, em đã quên một dòng sông…”.
Câu Chuyện Đầu Năm (Nhạc sĩ Hoài An)
Hằng năm mỗi dịp Xuân về, ca khúc Câu chuyện đầu năm của ông vẫn thường được hát như một dấu hiệu mừng mùa Xuân đến và mang đầy hi vọng của năm mới. Những ca khúc về nông thôn, mang âm hưởng dân ca của ông cũng rất thành công như Trăng về thôn dã, Tình lúa duyên trăng, Thiên duyên tiền định… Lời nhạc của nhạc sĩ Hoài An mộc mạc, trữ tình, giản dị, dễ thuộc. Giọng ca của Như Quỳnh đã thể hiện được vẻ đẹp trong vắt, thanh tân của mùa xuân.
Nối Lại Tình Xưa (Nhạc sĩ Ngân Giang)
“Nối lại tình xưa” là một sáng tác được hai nhạc sĩ Ngân Giang và Vinh Sử cho ra đời cách đây đã hơn 55 năm. Bài hát viết dựa trên truyện ái tình có thật của nhạc sĩ Vinh Sử, khi ông vô tình gặp lại người yêu cũ và vì lúc đó vẫn còn tình cảm nên được nhạc sĩ Ngân Giang ủng hộ hai người quay về với nhau. Nên ca khúc được ra đời trong khoảng thời gian đó và được tạo nên bởi cảm xúc hoàn toàn thật của chính người nhạc sĩ.
Có thể bạn thích: