Đối với học sinh lớp 2, 3 việc học thuộc lòng bảng nhân không phải là một việc dễ, nhất là học sinh yếu kém. Với lứa tuổi các em “Mau thuộc lại mau quên”, “Học trước quên sau” mà chương trình Toán lớp 2, 3 một trong những phần nào đó quan trọng là bảng nhân. Bởi vậy, ao ước thuộc bảng nhân mà không lẫn lộn là một quá trình học tập rất khó đối với các em trung bình, yếu. Nếu không thuộc bảng nhân thì các em sẽ không làm được các bài toán có liên quan. Hơn nữa, nó là nền móng của các bài toán về nhân chia ở lớp 4, 5. Và trong bài viết ngày hôm nay, TopChuan.com xin giới thiệu danh sách các trò chơi giúp học sinh lớp 2, 3 nhanh thuộc bảng nhân mà giáo viên tiểu học nên biết.
Trò chơi “Câu cá”
Số lượng: 4 nhóm
Mỗi nhóm 2 em:
- 1 em cầm cần câu
- 1 em cầm kết quả câu
Chuẩn bị: Cần câu dài 1m có lưỡi câu, các tấm bìa có ghi phép tính nhân với kết quả.
Luật chơi: Em câu được cá chuyển sang cho bạn rồi đính lên bảng lớp.
Nhóm nào câu được nhiều cá (đúng phép tính trong bảng nhân) thì nhóm đó thắng.
Cho học sinh thực hiện trò chơi, ví dụ:
Nhóm 1
- 3 x 2 = 6
- 3 x 4 = 12
- 3 x 6 = 18
Nhóm 2:
- 5 x 2 = 10
- 5 x 4 = 20
- 5 x 5 = 25
Nhóm 3
Nhóm 4
Giáo viên tổng kết, tuyên dương.
Trò chơi “Truyền điện”
Luật chơi: Giáo viên phát lệnh hỏi bất kì một phép nhân (trong bảng nhân đã học) em đó trả lời đúng thì có quyền mời một bạn khác, có thể hỏi phép tính hoặc hỏi kết quả.
Nếu bạn nào trả lời sai, thì bạn đó không được quyền mời bạn khác mà tự giác bước lên bục giảng. Giáo viên tiếp tục trò chơi.
Ví dụ: Học “Bảng nhân 3”
Giáo viên phát lệnh 3×1 = (Mai). Mai trả lời 3 x 1 = 3 và được quyền phát lệnh 3 x 2 = (Hà). Hà nhận lệnh trả lời 3 x 2 = 6 và tiếp tục phát lệnh… Trường hợp người nhận lệnh không trả lời được thì bước đứng lên bục giảng, giáo viên tiếp tục phát lệnh. Trò chơi cứ thế tiến hành. Nếu cuộc chơi có 2, 3 học sinh không trả lời được giáo viên cho đọc lại bảng nhân 3 (2-3 lần) và giao cho nhóm trưởng sẽ kiểm tra lại trong giờ học sau.
Trò chơi “Tiếp sức”
Luật chơi: Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm 4 em. Cả hai đội cùng ghi một bảng nhân. Em thứ nhất ghi xong 1 phép nhân rồi chuyền phấn cho em thứ hai ghi tiếp. Cứ tiếp tục như thế ghi cho đến hết bảng nhân. Nhóm nào ghi nhanh hơn và ghi đúng 1 phép tính nhân được tính 1 điểm.
Giáo viên tổng kết, tuyên dương.
Trò chơi Ong đi tìm nhụy
Mục đích: Rèn tính tập thể cho học sinh.
Giúp cho học sinh thuộc các bảng nhân, chia 1 cách dễ dàng.
Chuẩn bị: 2 bông hoa 5 cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số (kết quả của phép nhân mà giáo viên đã chuẩn bị sẵn), mặt sau gắn nam châm.
10 chú Ong trên mình ghi các phép tính, mặt sau có gắn nam châm.
Cách chơi: Giáo viên chọn 2 đội, mỗi đội gồm 4 em.
Giáo viên chia bảng làm 2 phần, gắn mỗi bên bảng một bông hoa và 5 chú Ong, ở bên dưới không theo trật tự.
Sau đó, giáo viên hãy giải thích luật chơi cho các em hiểu rằng: cô có 2 bông hoa trên những cánh hoa là các kết quả của phép tính, còn những chú Ong thì chở các phép tính đi tìm kết quả của mình. Và nhiệm vụ của các học sinh là giúp các chú ong tìm đúng kết quả của phép tính.
2 đội xếp thành hàng và sau khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu” thì lần lượt từng bạn lên nối các phép tính với các số thích hợp. Bạn thứ nhất nối xong phép tính đầu tiên, trao phấn cho bạn thứ 2 lên nối, cứ làm tiếp tục như vậy cho đến khi nối hết các phép tính. Trong vòng 1 phút, đội nào nối đúng và nhanh hơn thì sẽ là đội chiến thắng.
Lưu ý: Sau khi chơi xong, giáo viên chấm và hỏi thêm một số câu hỏi sau để khắc sâu bài học.
Trò chơi “Câu trả lời cuối cùng”
Mục tiêu: Giúp học sinh tính nhẩm nhanh.
Thời gian: 5 phút.
Chuẩn bị: Một số tranh, vật thật minh hoạ.
Số lượng: 4 nhóm
Mỗi nhóm 2 em đại diện: 1 em hỏi – 1 em trả lời
Mỗi nhóm được trả lời 4 tranh (hoặc vật thật)
Luật chơi:
- Trả lời đúng: + 1 điểm.
- Trả lời sai : – 1 điểm
Giáo viên treo tranh và hỏi, đưa ra các đáp áp để học sinh lựa chọn sao cho chuộng với bức tranh, chẳng hạn:
a) 3 x 2 = 6
b) 3 + 3 = 6
c) 3 x 3 = 9
d) 3 x 1 = 3
Đại diện nhóm 1: Câu trả lời cuối cùng của em là câu c. Giáo viên nêu: 3 x 3 = 9 là phép tính nhân đúng.
Cả lớp thưởng cho nhóm bạn: Một tràng vỗ tay
Giáo viên ghi nhóm 1: 1 điểm.
Thực hiện tương tự đối với các nhóm khác.
Giáo viên tổng kết – tuyên dương nhóm thắng cuộc.
Trò chơi trò chơi xì điện
Mục đích: Giúp học sinh thuộc nhân, chia trong bảng (đối tượng áp dụng cho học sinh lớp 3)
Thời gian chơi: 7 – 10 phút.
Luật chơi: Giáo viên hãy chia lớp thành 2 đội để thi đua. Giáo viên sẽ “châm ngòi” đầu tiên và đọc một phép tính chẳng hạn 5 x 9 rồi chỉ vào một em thuộc một trong 2 đội, em đó phải bật ngay ra kết quả.Nếu kết quả đúng thì em đó có quyền “xì điện” một bạn thuộc đội đối phương. Em sẽ đọc bất kì phép tính nào, chẳng hạn như 50: 10 và chỉ vào một bạn (ở bên kia) bạn đó lập tức phải có ngay kết quả là 5, rồi lại “xì điện” trả lời đội ban đầu. Cứ như vậy, giáo viên cùng 2 thư ký ghi kết quả của mỗi đội. Hết thời gian chơi đội nào có nhiều bạn đọc kết quả đúng thì sẽ là đội chiến thắng.
Lưu ý: Khi được quyền trả lời mà lúng túng không đọc ra ngay kết quả thì mất quyền trả lời và “xì điện”, giáo viên sẽ lại chỉ định một bạn khác bắt đầu.
Trò chơi số Bác đưa thư.
Mục đích: Giúp học sinh thuộc lòng bảng Nhận 2 và bảng chia cho 2.
Kết hợp rèn thói quen nói: Cảm ơn khi được người khác giúp một việc gì đó.
Chuẩn bị:
Một số thẻ, mỗi thẻ ghi một trong những số 1,2…20 để làm số nhà. Các bao thủ phong bì có ghi các phép nhân, chia trong bảng với 2 nếu có.
Cách chơi: Chơi ngồi sân hoặc trong lớp. Giáo viên phát cho mỗi học sinh một thẻ để ghi số nhà. Một em học sinh đóng vai Bác đưa thư, vừa đi vừa nói Các cháu đi, Bác đưa thư, Từ nơi xa, Tới nơi này, Các cháu hãy, Cho bác biết, Số nhà… 12.
Đọc đến câu cuối cùng, đúng số nhà của em nào thì em đó giơ số nhà của mình để nhận thư. Lúc này Bác đưa thư phải tính cho nhanh để chọn đúng lá thư có phép tính mà kết quả là số nhà tương ứng giao cho chủ nhà. Chủ nhà phải nói cảm ơn khi nhận được thư.
Có thể bạn thích: