Các pha-ra-ông luôn là cụm từ chứa nhiều nhiều điều thú vị và mang tính linh thiêng, huyền bí. Thời cổ đại các pha-ra-ông được ca ngợi và tôn sùng là thần thánh. Trong suốt quá trình “lưu trú” của đế chế Ai Cập cổ đại, có tới 170 pha-ra-ông. Theo đó, Menes là vị pha-ra-ông đầu tiên và nữ hoàng Cleopatra VII là vị pha-ra-ông cuối cùng.
Cụm từ “pha-ra-ông” chưa hề được áp dụng cho tới khoảng 1.200 TCN
Cụm từ này là dạng thức tiếng Hy Lạp của từ “pero” hoặc “per-a-a” trong tiếng Ai Cập, vốn dĩ dùng để chỉ nơi ở của hoàng gia và nó có nghĩa đen là “Ngôi nhà Lớn”. Đây là danh từ chưa hề được áp dụng cho tới khoảng 1.200 TCN. Theo đó, các quốc vương ban đầu của Ai Cập không được gọi là pha-ra-ông mà chỉ gọi là Vua. Và trong giai đoạn Tân Vương quốc trở về sau, danh từ “pha-ra-ông” mới được áp dụng để gọi vua.
Pha-ra-ông đeo một loại vương miện gọi là Nemes
Chiếc vương miện là thể hiện quyền lực và vị thế của các trong xã hội Ai Cập, các Pha-ra-ông Ai Cập sẽ khoác lên những phục trang nghi lễ và một số ít biểu tượng. Theo đó vương miện Nemes được biết đến là một loại khăn trùm đầu kẻ sọc bao phủ toàn bộ phần cổ và phần sau đầu của các pha-ra-ông. Và trên cùng vương miện Nemes đó chính là uraeus – một loại rắn hổ mang. Rắn hổ mang là dấu hiệu cho thấy pha-ra-ông đã sẵn sàng tấn công kẻ địch bằng nọc độc vào các cuộc tấn công rất nhanh và có thể diễn ra bất cứ lúc nào.
Các pha-ra-ông luôn được miêu tả trong hình tượng trẻ trung
Bất kì một pha-ra-ông ngoài đời thực trông như thế nào, nhưng luôn được khắc họa với hình tượng một chàng trai trẻ trung, hết sức bảnh bao trong nền văn nghệ Ai Cập cổ đại. Vẻ đẹp ấy khiến ai người nào cũng phải trầm trồ thán phục trước vẻ đẹp của mình.
Các pha-ra-ông thường chuẩn bị cho cái chết của mình từ rất sớm
Đặc biệt các pha-ra-ông thường chuẩn bị cho cái chết của mình từ rất sớm, bởi vì cuộc sống sau khi chết cũng vô cùng quan trọng không kém cuộc sống ở thực tại. Vì thế, họ đã dành rất nhiều thời gian khi tại vị để chuẩn bị cho cái chết của mình. Vậy nên không có gì lạ khi thấy các vị pha-ra-ông, khi vừa lên ngôi, đã bắt đầu chuẩn bị đi xây dựng lăng mộ cho bản thân mình.
Pha-ra-ông là người có quyền lực lớn nhất ở Ai Cập cổ đại
Đây chính xác là người nắm giữ quyền lực cao nhất ở Ai Cập cổ đại và pha-ra-ông có toàn quyền phụ trách giao thương, công nghiệp, cũng như việc đánh thuế đất đền thờ và tài sản cá nhân, trật tự và pháp luật. Pha-ra-ông còn là người đứng đầu hệ thống pháp luật của Ai Cập. Và nếu bất cứ một người Ai Cập cảm thấy bị đối xử bất công họ có thể trực tiếp kêu oan với pha-ra-ông để đòi lại sự công bằng.
Các pha-ra-ông luôn được miêu tả với một chòm râu
Đặc trưng của các pha-ra-ông là luôn có một chòm râu ở dưới cằm. Và trong hầu hết các trường hợp đây là một chòm râu giả, rất ít khi là thật. Trong quá khứ, hầu hết những người đàn ông Ai Cập đều không nuôi râu, nhưng riêng các pha-ra-ông, thậm chí cả các nữ pha-ra-ông, đều phải đeo một chòm râu giả. Thông thường các chòm râu được thắt lại thành một bím lớn. Người cổ đại tin rằng chòm râu này khiến các pha-ra-ông có sự kết nối gần hơn với các vị thần.
Để trở thành một Pha-ra-ông, phải trải qua rèn luyện cực khổ và lâu dài
Muốn trở thành một pha-ra-ông vĩ đại như lịch sử không phải là một việc dễ dàng. Đây là cả một quá trình rèn luyện cực khổ hết sức lâu dài, và nó bắt đầu từ rất sớm trong cuộc đời của một “pha-ra-ông tương lai”. Chính vì thế những đứa trẻ sẽ phải trải rất nhiều các hoạt động rèn luyện. Trong số những bài tập này là để tăng cường thể lực vì các pha-ra-ông thường xuyên phải chiến đấu ở tuyến đầu của đạo quân. Đầu tiên, các hoàng tử sẽ phải đến các chuồng ngựa hoàng gia để học hỏi cách cưỡi và thuần hóa các con ngựa hoang. Và họ cũng sẽ chạy đua đường dài để tăng cường sức bền, sau đó tiếp tục với các chuyến đi săn bắt và đánh cá. Cũng có trường hợp một hoàng tử sẽ thuyết phục một pha-ra-ông phong cho cậu bé làm “người đồng nhiếp chính” và khi một pha-ra-ông chẳng may qua đời, ngai vàng sẽ được truyền lại cho người đồng nhiếp chính.
Tất cả các pha-ra-ông đều trang điểm
Điều đặc biệt là tất cả các pha-ra-ông đều hóa trang kể cả nam và nữ. Và các pha-ra-ông hóa trang đều nhấn nhá vào đôi mắt. Nguyên liệu để kẻ mắt được làm bằng phấn lấy từ các loại quặng ngầm dưới đất (khoáng chất chứa thành phần kim loại), không chỉ có hào kiệt để làm đẹp mà còn để giảm thiểu độ phản chiếu ánh sáng. Việc kẻ mắt và lông mày để tạo hình một quả hạnh, đôi mắt của họ sẽ trông giống cặp mắt của thần Horus hơn, điều này vừa mang lại cảm giác có sự hiện thân của các vị thần, mà còn mang tính thẩm mỹ.
Có thể bạn thích: