Trên tinh thần: học mà chơi, chơi mà học, trò chơi học tập thực sự là một phương tiện hữu hiệu để tạo ra sự thoải mái, dễ tiếp thu bài học hơn là những bài giảng khô cứng, thụ động nhất là đối với phân môn Lịch sử ở Tiểu học. Sau đây TopChuan.com xin gợi ý một số ít trò chơi sử dụng trong phân môn Lịch sử lớp 4-5 thiết kế trên giáo án điện tử, mời các thầy cô tham khảo.
Trò chơi 10: Đoán tên nhân vật
– Mục đích: Giúp học sinh nhớ được tên, một số ít đặc điểm và tính cách tiêu biểu của các hero lịch sử.
– Chuẩn bị: Hình ảnh 1 nhân vật lịch sử, các mảnh ghép có các câu hỏi.
– Cách chơi: Chơi cả lớp hoặc theo nhóm. Chia ảnh hero thành 6 mảnh ghép ứng với 6 câu hỏi, học sinh tự lựa chọn mảnh ghép, giáo viên đọc câu hỏi và sau thời gian suy nghĩ là 30 giây học sinh phải đưa ra câu trả lời. Nếu trả lời đúng một câu hỏi ở một mảnh ghép các em sẽ được 10 điểm. Sau 6 mảnh ghép học sinh phải đoán được tên hero đó thì số điểm ở 6 mảnh ghép mới được chấp nhận. Nếu đoán được tên hero lịch sử đó sẽ ghi được 30 điểm. Học sinh hay nhóm nào được nhiều điểm hơn sẽ giành phần thắng cuộc.
– Tác dụng của trò chơi này: Thể hiện được các mảnh ghép và các câu hỏi sau mỗi tấm ghép mà giáo án truyền thống không thể hiện được. Hơn nữa trên round hình thể hiện rõ hình ảnh đẹp, dễ quan sát.
Trò chơi 4 : Ô chữ kì diệu
– Mục đích: Củng cố kiến thức về thời gian, hero và sự kiện lịch sử về chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo năm 938.
– Chuẩn bị: Các ô chữ, các câu hỏi và đáp án trên giáo án điện tử (màn hình)
– Cách tiến hành: Ô chữ gồm 8 từ hàng ngang và 1 từ hàng dọc. Cách chơi như sau:
Cả lớp chia thành 4 đội chơi. Các đội chơi lần lượt chọn từ hàng ngang, giáo viên sẽ đọc gợi ý về các từ hàng ngang, đội chơi nhanh chóng đưa ra câu trả lời. Nếu sai hoặc sau 30 giây không có câu trả lời thì đội khác được quyền đoán. Mỗi từ hàng ngang được 10 điểm, từ hàng dọc được 30 điểm. Trò chơi kết thúc khi có đội tìm ra từ hàng dọc. Đội nào có điểm cao hơn thì đội đó thắng.
– Nội dung ô chữ và gợi ý cho từng ô chữ:
1. Hậu quả mà quân Nam Hán phải nhận khi sang xâm lược nước ta năm 938. (thất bại)
2. Nơi Ngô Quyền chọn làm kinh đô. (Cổ Loa)
3. Vũ khí làm thủng thuyền của giặc. (cọc gỗ)
4. Ngô Quyền đã dựa vào hiện tượng thiên nhiên này để đánh giặc. (thủy triều)
5. Quê của Ngô Quyền. (Đường Lâm)
6. Quân Nam Hán đến từ phương này. (Bắc)
7. Người lãnh đạo ván Bạch Đằng. (Ngô Quyền)
8. Tướng giặc tử ván ở Bạch Đằng. (Hoằng Tháo)
– Tác dụng của trò chơi này: Thiết kế trò chơi này trên máy chiếu sẽ không mất nhiều thời gian, cả âm lượng như tiếng vỗ tay khen khi học sinh trả lời đúng. Học sinh có thể tự lựa chọn câu hỏi.
Trò chơi 3: Ai nhanh, ai đúng
– Mục đích: Học sinh nhớ nhanh được các sự kiện lịch sử, thời gian và địa danh lịch sử ngay sau khi học bài Nhà Trần và việc đắp đê.
– Chuẩn bị: Các câu hỏi cửa hàng trong phạm vi bài học. Các câu hỏi và đáp án đều được chuẩn bị đủ trên giáo án điện tử.
– Cách tiến hành: Chơi theo tổ, mỗi tổ được lựa chọn câu hỏi 3 lần, trả lời đúng 1 câu trong 10 giây được 10 điểm, nếu đội lựa chọn không trả lời được đội kia giành quyền trả lời nếu đúng được 10 điểm, sai bị trừ 5 điểm.( Trò chơi này có thể áp dụng cho tất cả các bài học khi củng cố kiến thức).
1 – 2 – 3 – 4 – 5 – 6 – 7
Câu hỏi 1: Nhà Trần thay thế cho triều đại nhà nào?
Câu hỏi 2: Nhà Trần thành lập năm nào?
Câu hỏi 3: Tên một chức quan trông coi việc đắp đê.
Câu hỏi 4: Thời Trần quy định con trai từ bao nhiêu tuổi trở lên phải dành một số ít ngày tham gia đắp đê?
Câu hỏi 5: Nghề chính của nhân dân ta cuối thời Trần là nghề gì?
Câu hỏi 6: Tên nước ta dưới triều Trần là gì?
Câu hỏi 7: Kinh đô dưới thời Trần ở đâu?
– Tác dụng của trò chơi này: Học sinh có thể chọn bất kỳ ô chữ nào, không nhất thiết máy móc chọn lần lượt các ô chữ. Trò chơi này có thể tổ chức chơi cá nhân, nhóm hoặc cũng có thể chơi cả lớp bằng cách học sinh viết câu trả lời vào bảng con.
Trò chơi 6: Đố vui
– Mục đích: Giúp học sinh củng cố về thời gian, hero lịch sử.
– Chuẩn bị: Các câu đố, lời giải.
– Cách tiến hành: Cả lớp cùng tham gia. Cuối giờ học giáo viên nêu các câu thơ , nếu học sinh nào giơ tay nhanh giành quyền trả lời, trả lời đúng được thưởng 1 bông hoa điểm 10.
Câu hỏi:
a) Quê người ở tận Hà Tây
Cờ lau tập ván đố bạn là ai?
b) Ai người áo vải Tây Sơn
Đem quân dẹp loạn quân Thanh bạo tàn?
b) Ải nào núi đá giăng giăng
Năm xưa tướng giặc Liễu Thăng rụng đầu.
– Tác dụng của trò chơi này: Trò chơi này có thể tổ chức bất cứ thời điểm nào trong giờ học (đầu giờ, cuối giờ hay giữa giờ), không tốn nhiều công sức để thiết kế trò chơi.
Trò chơi 2: Buộc dây cho bóng
– Mục đích: Củng cố kiến thức về một số ít tác giả, tác phẩm thời Hậu Lê
– Chuẩn bị: 2 tờ bìa ghi đầy đủ nội dung chơi, 2 bút màu, đề bài và đáp án trên giáo án điện tử.
Phần trên vẽ các quả bóng bay, trên mỗi quả có ghi tên tác phẩm tiêu biểu thời Hậu Lê.
Phần dưới vẽ một cụm các ô vuông ghi tên tác giả tương ứng các tác phẩm bên trên.
– Cách chơi: Học sinh nối bóng với ô ghi tác giả đúng ở dưới. Mỗi em trong đội chỉ được nối 1 lần. Em này nối xong mới được đưa bút cho bạn khác nối tiếp. Đội nào xong trước và đúng đội đó thắng cuộc.
Ô bóng Ô tác giả
Đại Việt sử kí toàn thư Nguyễn Trãi
Lam Sơn thực lục Ngô Sĩ Liên
Dư địa chí Lương Thế Vinh
Đại thành toán pháp
– Tác dụng của trò chơi này: Học sinh được quan sát đáp án và nhận xét nhanh bài của các đội.
Trò chơi 9: Điền đúng điền nhanh
– Mục đích: Củng cố cho học sinh về diễn biến cuộc kháng chiến chống quân Tống.
+ Học sinh: 2 phiếu lớn, bút dạ.
+ Giáo viên: nội dung trò chơi và đáp án trên round hình.
– Cách chơi: Chọn mỗi đội 7 học sinh, các em lần lượt lên mỗi em được điền 1 từ, thời gian 1 phút cho cả đội. Đội nào xong trước và đúng nhiều hơn đội đó thắng cuộc.
– Nội dung trò chơi:
Năm………….giặc……………..kéo quân sang xâm lược nước ta. Dưới sự lãnh đạo của……..quân dân ta đã giành chiến thắng vẻ vang ở trận…….và trận……Cuộc kháng chiến chống Tống…..nền……của dân tộc được giữ vững.
(Tống, độc lập, Chi Lăng, Lê Hoàn, 981, Bạch Đằng, thắng lợi.)
– Tác dụng của trò chơi này: Trong một khoảng thời gian ngắn giáo viên có thể tổ chức cho nhiều học sinh cùng chơi, đặc biệt giáo án điện tử sẽ thuận tiện hơn rất nhiều khi sử dụng trò chơi bằng hình thức thủ công, bởi khi thiết kế trò chơi giáo viên đã xây dựng và thiết kế đáp án ngay sau mỗi câu hỏi. Vì vậy sau khi học sinh trả lời giáo viên ấn ENTER ngay để kiểm tra kết quả.
Trò chơi 7: Thử tài đoán nhanh
Trò chơi này có thể tổ chức dưới hình thức sân chơi “Rung chuông vàng” cho cả lớp trong giờ ôn tập hay hoạt động ngoại khóa).
– Mục đích: Củng cố kiến thức về lịch sử trong cả một chương.
– Chuẩn bị: Hệ thống câu hỏi và đáp án.
– Cách chơi: Giáo viên đưa ra câu hỏi cho các đội, đại diện thành viên trong đội lần lượt viết nhanh câu trả lời vào bảng và giơ lên sau 10 giây suy nghĩ.
Câu 1: Chùa Một Cột được xây dựng vào năm nào? (1049)
Câu 2: Khởi nghĩa Hai Bà Trưng diễn ra vào năm nào? (năm 40)
Câu 3: Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi xưng vương là gì? (Đinh Tiên Hoàng)
Câu 4: Ai là người chỉ huy cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ 2 năm 1076? (Lý Thường Kiệt)
Câu 5: Lý Huệ Tông truyền ngôi cho ai? (Lý Chiêu Hoàng)
Câu 6: Trường đại học đầu tiên ở nước ta? (Quốc Tử Giám)
Câu 7: Sau khi đánh đuổi quân Thanh vua Quang Trung ban bố chiếu gì? (khuyến nông)
Câu 8: Trong ván đánh đồn Đống Đa tướng giặc nào phải tự tử? (Hoằng Tháo)
Câu 9: Huế được công nhận là di sản văn hóa thế giới vào thời gian nào? (11- 12- 1993)
Câu 10: Bộ luật Hồng Đức do ai sáng lập? (Lê Thánh Tông)
– Tác dụng của trò chơi này: Trong một khoảng thời gian ngắn giáo viên có thể tổ chức cho nhiều học sinh cùng chơi, đặc biệt giáo án điện tử sẽ thuận tiện hơn rất nhiều khi sử dụng trò chơi bằng hình thức thủ công, bởi khi thiết kế trò chơi giáo viên đã xây dựng và thiết kế đáp án ngay sau mỗi câu hỏi. Vì vậy sau khi học sinh trả lời giáo viên ấn ENTER ngay để kiểm tra kết quả.
Trò chơi 5: Kết bạn
– Mục đích: Học sinh được củng cố về các tầng lớp trong xã hội Văn Lang.
– Chuẩn bị: 2 bảng sơ đồ, các tấm thẻ ghi: Vua Hùng, Nô tì, lạc tướng lạc hầu, lạc dân.
– Cách tiến hành: Hai đội chơi, mỗi đội 4 em. Các em lần lượt lên gắn các tuýp chữ vào các ô 1,2, 3, 4, em này gắn xong trở về cuối hàng em kia lại tiếp tục lên. Cứ như vậy cho đến hết. Đội nào gắn đúng, nhanh hơn đội đó thắng cuộc.
– Tác dụng của trò chơi này: Học sinh được quan sát đáp án và nhận xét nhanh bài của các đội.
Có thể bạn thích: