Tình yêu thật thiêng liêng, như một món ăn tinh thần hòa lẫn những vị giác mà chỉ những cặp đôi yêu nhau mới hiểu hết được giá trị của nó. Giá trị của hạnh phúc khi gặp được một nửa, giá trị ngọt ngào khi yêu nhau, giá trị cay đắng khi cùng nhau vượt qua sóng gió và cả giá trị ấm áp khi là một gia đình qua một lễ cưới đầy ắp yêu thương …..
Lễ Dạm
Chàng trai cậy mai mối đem lễ vật sang bầy gái, tùy theo điều kiện mà lễ vật nhiều hay ít nhưng không lúc nào thiếu trầu cau và rượu. Trầu cau biểu tượng cho tình yêu và tình nghĩa vk chồng ( sự tích trầu cau ), rượu biểu tượng cho lễ nghĩa không có rượu không thành chuyện lễ nghĩa được.
Thuở xưa, đấng u thân nhà gái toàn quyền quyết định sau này cha mẹ thường gọi cô gái ra để quyết định .
Nếu ưng thuận, bầy trai sẽ bàn tới lễ thứ 2 .
Rước Dâu
Đoàn rước dâu đến trước cổng nhà gái sẽ dừng lại , chờ chủ hôn và rể phụ bưng khay trầu cau , rượu vào nhà bầy gái xin phép nhập gia , đồng ý mới được vào . Cô dâu được cha mẹ dắt ra chào 2 họ , do ảnh hưởng phương Tây mà ngày nay chú rể thường trao hoa cho cô dâu . Xưa , bầy trai phải nộp tiền cheo ( sính lễ cho làng cô gái ) , cùng làng thì nộp cheo nội , khác làng nộp cheo ngoại . Trên đường về , ngày trước đàon rước dâu đôi khi chặn đường bằng sợi dây chỉ đỏ , bầy trai phải mời rượu tặng quà cho người giăng dây , không được cắt đứt dây tơ hồng .
Buổi Tối Đầu Tiên Nhà Trai
Cô dâu rót rượu mời cha mẹ chồng nói lời nhập gia . Cô dâu và chú rể vào phòng hoa chúc với bao điều kiêng cử . Hai vk chồng trẻ cùng rót rượu vào một ly to bằng vỏ trái bầu khô , gọi là hợp cẩn . Sau đó rót ra 2 chung ốm tuổi , mỗi người cầm một chung chạm vào nhau , gọi là giao bôi và cùng uống cạn cầu cho 2 vk chồng sẽ ` say ` nhau suốt đời . Có nơi ngày thứ 2 sau ngày cưới , 2 vk chồng về thăm cha mẹ vk . gọi là lễ lại mặt ( lễ nhị hỉ ) . Có nơi thì đến ngày thứ 4 ( lễ tứ hỉ ) .
Chú rể sẽ mang tặng cha mẹ vk một con heo , nếu bị cắt mất một tai thì cô gái đã bị mất tiết hạnh trước khi về với chàng trai .
Ngày Cưới
Sáng ngày cưới, cha mẹ thắp hương cáo gia tiên. Đoàn đi rước dâu phải là số lẻ, để khi rước thêm cô dâu thành số chẵn là hên .
Ngoài ra bầy trai phải bố trí một người bầy ông đứng ở cổng ra vào nhà, để khi bắt đầu rước dâu không gặp xui xẻo. Xưa, nhà khá giả, chú rể đi ngựa và theo sau là võng dành cho cô dâu ` ngựa anh đi trước , võng nàng theo sau `. Mẹ chồng thường không có mặt trong đoàn rước dâu vì người ta ngại 2 nội tướng cùng xuất hiện e không tiện. Ngày cưới trọng đại với cô dâu và chú rể, người ta sợ 2 người quá xúc động mà làm đổ bể chén bát nên từ lâu đã chuẩn bị sẵn phụ dâu, phụ rể .
Hôn nhân theo nho giáo
Từ thế kỉ II trước công nguyên, nho giáo đã du nhập vào Việt nam nước ta theo chân đoàn quân Trung Quốc xâm lược. Nho giáo đã hưởng rất mạnh vào đời sống xã hội Việt nam xưa, trong đó có phong tục cưới hỏi. Và Nho giáo quy định hôn nhân lúc bấy giờ phải trải qua lục lễ ( 6 lễ )
1. Lễ nạp thái ( cầu hôn )
2. Lễ vấn danh ( hỏi tên . hỏi tuổi cô gái để nhờ thầy xem vận mạng )
3. Lễ nạp cát ( đưa tin đã hạp tuổi)
4. Lễ thỉnh kỳ ( đính hôn )
5. Lễ nạp tệ ( nhà trai đưa tiền cho nhà gái )
6. Lễ thân nghinh ( rước dâu )
Dân gian xưa đã có câu ` Cổ tuy lục lễ , hậu thế tồn tam ` nghĩa là xưa tuy quy định 6 nhưng đời sau chỉ còn 3: lễ dạm, lễ hỏi, lễ cưới
Lễ Cưới
Xưa cả bầy trai, bầy gái đều tổ chức lễ cưới trong 2 ngày. Ngày nhóm họ tổ chức trước 1 ngày, mời bà con, họ hàng đến dự và tặng quà, bầy trai mượn cô dâu để giới thiệu và ngược lại. Xong nhóm họ cô dâu phải bái lạy ở bàn thờ họ để xin phép xuất giá. Cô dâu cũng không quên bái lạy cha mẹ có công sinh thành, dưỡng dục. Dịp này, người mẹ thường dặn con gái những kinh nghiệm phòng thân trong đời sống vk chồng .
Về Nhà Trai
Đoàn rước dâu gần về đến nhà trai , mẹ chồng cầm bình vôi sang nhà hàng xóm một lúc ngụ ý giấu đi gia sản nhà chồng . Mặc dù áo cưới cô dâu bí mật đáo dài 9 cây kim để trừ tà ma , nhưng cô dâu vẫn phải bước qua bếp than hồng . Tục đeo nhẫn cho nhau vốn tiếp thu từ văn hóa phương Tây . Cha mẹ bầy trai , họ hàng tặng quà cho cô dâu , chú rể khi đôi vk chồng trẻ mời rượu . Riêng với ông bà cha mẹ bầy trai , 2 vk chồng phải thực hiện nghi thức bái lạy ` nhất bái sinh , nhì bái tử , tam bái phật , tứ bái thần ` .
Có thể bạn thích: