Sóc Trăng là vùng đất hội tụ và đan xen của nhiều nền văn hóa khác nhau, trong đó, nổi bật nhất là văn hóa của ba dân tộc: Kinh, Hoa và Khmer. Chính do đó, văn hóa lễ hội nguồn gốc từ tâm linh tín ngưỡng dân tộc của người dân nơi đây rất phong phú về số lượng và cũng như vô cùng đặc sắc về hiệ tượng và nội dung.
Lễ Đấu đèn
Vào dịp tết Nguyên Tiêu (rằm tháng Giêng) sẽ diễn ra lễ Đấu đèn (đấu giá đèn lồng của người Hoa) tại Chùa ông Bổn ở Sóc Trăng. Chiếc đèn lồng ở đây cũng chỉ bình thường như những đèn lồng nơi khác. Tuy nhiên, về mặt tinh thần, chúng mang ý nghĩa tốt đẹp cho người làm ăn kinh doanh, công việc được “thuận buồm xuôi gió”, ngày càng phát đạt, gia đình mạnh khỏe. Chính vì vậy, giá trị của mỗi chiếc đèn lồng có thể lên đến vài chục, vài trăm triệu đồng. Mỗi cây đèn đều mang một câu chúc như: “Hợp gia bình an”, “Sanh ý hưng long”, “Tài nguyên quản tấn”, “Kim ngọc mãn đường”. Đối với giới kinh doanh người Hoa, họ rất thích, những câu chúc như thế rất có giá trị cho họ trong một năm làm ăn sắp tới.
Thực chất, Ban quản trị ở chùa tổ chức lễ Đấu đèn để nhằm tạo bầu không khí sinh động đón mừng năm mới, tạo tình cảm vui tươi cho mọi người. Còn với người tham gia, họ muốn đóng góp tiền bạc cho chùa để làm những việc công ích xã hội.
Đến với Lễ hội, đừng quên chiêm ngưỡng kiến trúc của Chùa ông Bổn. Là một di tích kiến trúc nghệ thuật mang đậm nét đặc trưng của người Hoa, Chùa xây dựng hoàn toàn bằng đá và gỗ quý và được điêu khắc hết sức tinh xảo. Các công trình chạm trổ, khắc họa bên trên mái, bên trên cột, bên trên cửa, bên trên các bức hoành phi vẫn còn giữ nguyên nét công phu của các nghệ nhân xưa, rất đáng để chiêm ngưỡng. Chùa tọa lạc tại số 09, đường Nguyễn Văn Trỗi, khóm 1, phường 1, thành phố Sóc Trăng.
Lễ Ooc-om-boc
Lễ Ooc-om-boc còn được gọi là lễ cúng Trăng hay lễ “Đút cốm dẹp” (Bon sâm peah preah khe) được đồng bào Khmer tổ chức vào đêm Rằm Khe Ka-đâk (15 tháng 10 âm lịch) nhằm tạ ơn Thần Mặt Trăng đã quản lý mùa màng trong năm và tiễn đưa Thần Nước trở về với biển cả. Theo tương truyền, Lễ Ooc-om-boc đã có từ rất lâu rồi, bắt đầu từ khi con người bước đầu biết trồng lúa nước.
Lễ vật dâng cúng là những nông sản thu hoạch được trong mùa vụ và không thể thiếu cốm dẹp (được làm từ nếp non giã dẹp, mỏng, khi ăn thì trộn thêm đường và dừa, nghe đơn giản nhưng để thành phẩm phải qua nhiều giai đoạn công phu). Mâm cúng được bày biện vào chiều tối. Khi trăng lên, một vị Achar (người tu học nhiều năm trong chùa, am hiểu Phật học) được các gia đình mời đến hoặc một trưởng lão trong gia đình sẽ tiến hành nghi lễ cúng trăng. Sau lời khấn cầu, những đứa trẻ trong gia đình sẽ được gọi lên để đút cốm dẹp và hỏi chúng ước muốn gì. Câu trả lời của đứa trẻ là ước muốn của mọi người gửi tới mặt trăng, là niềm tin của người lớn vào năm tới. Sau nghi lễ, mọi người cùng quây quần ăn bánh, ăn cốm dẹp và trò chuyện vui vẻ, đợi đến sớm mai đi xem đua ghe Ngo bên trên sông Maspero.
Bên cạnh đó, trong dịp Lễ hội, người ta sẽ tiến hành các hoạt động văn hóa như: thả đèn gió, đèn nước, đặc biệt, Lễ này luôn gắn liền với Hội Đua ghe Ngo.
Ngày hội Sông nước Miệt vườn
Lễ hội được tổ chức vào ngày mùng 4, 5 tháng 5 âm lịch hàng năm tại cồn Mỹ Phước, huyện Kế Sách. Lễ hội nhằm tôn vinh những loại trái cây đặc sản của vùng Kế Sách, là vùng chuyên canh cây ăn trái lớn nhất của tỉnh Sóc Trăng, và tôn vinh người nông dân đã lao động để làm ra các loại trái cây đó.
Tại Lễ hội, người dân sẽ trưng bày các trái cây đặc sản ngon nổi tiếng gắn liền với các địa danh nơi đây như: Cam sành Ba Trinh, mít nghệ An Mỹ, bưởi da xanh Kế An, bưởi năm roi Kế Thành, chôm chôm Phong Nẫm, măng cụt An Lạc Tây… Bên cạnh đó, Lễ hội còn có còn có nhiều hoạt động để chào đón các nhà khoa học, thương nhân và du khách tham quan đến để giao lưu, học hỏi, tìm cơ hội hợp tác, kinh doanh hoặc chỉ đơn thuần là có những phút giây vui chơi, giải trí như: Hội thi ẩm thực sông nước miệt vườn, đua thuyền rồng, liên hoan đờn ca tài tử, triển lãm thành tựu kinh tế – văn hoá – xã hội và các trò chơi dân gian: Bịt mắt đập nồi, đi cầu vọt…
Đến với Lễ hội, du khách có dịp thưởng thức nhiều đặc sản, chiêm ngưỡng vườn cây trái sum xuê, tận hưởng không khí trong lành của địa điểm du lịch sinh thái này và gặp gỡ những người cố cựu nơi đây, chân chất, thiệt tình kể về những ngày đầu đến khai phá đất cồn.
Hội Đua ghe Ngo
Được tổ chức vào ngày 14 – 15 tháng 10 âm lịch hàng năm. Đua ghe Ngo (Prònăng tuuk ngôo) là một trong những hoạt động truyền thống quan trọng nhất của đồng bào Khmer. Gắn liền với Lễ Ooc-om-boc, Hội Đua ghe Ngo cũng mang ý nghĩa tương tự. Bên cạnh đó, đây còn là dịp bà con Khmer vui chơi sau những ngày lao động vất vả.
Ghe Ngo là hình tượng của rắn thần Nagar mà theo truyền thuyết đã từng đưa Đức Phật Thích Ca qua sông. Ghe ngo thường dài từ 20- 30m, đầu ghe có hình đầu rắn, hai bên lườn ghe được vẽ những hoa văn rực rỡ.
Trước ngày hội, các chùa phải chuẩn bị cách đó rất lâu để tuyển chọn các tay bơi là những anh chàng khỏe mạnh trong các phum sóc. Một đội ghe từ khoảng vài chục đến hơn trăm người nên phải quy tụ người khắp phum sóc mới thành đội. Và muốn bơi ghe nhanh để chiến thắng đòi hỏi cả đội phải phối hợp hết sức nhịp nhàng, ăn ý. Do đó, đua ghe Ngo đòi hỏi phải có tính đoàn kết rất cao. Đây được xem là một nét đáng kính trọng của môn thể thao này.
Đua ghe Ngo không chỉ là một phong tục mà còn biểu hiện ý chí đua tranh và khát vọng chiến thắng. Vì vậy, không khí tại lễ hội hết sức tưng bừng, náo nhiệt. Hội Đua ghe Ngo được diễn ra bên trên sông Maspero của Sóc Trăng với sự tham gia của nhiều đội thuyền trong và ngoài tỉnh. Ước tính Lễ hội thu hút lượng người xem lên đến 30 ngàn người.
Lễ hội Thác Côn
Còn có tên gọi khác là lễ hội Cúng Dừa vì lễ vật dâng cúng trong lễ là bình bông làm bằng trái dừa tươi. Lễ hội được tổ chức tại ấp An Trạch, xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng vào ngày 15 tháng 3 âm lịch hàng năm.
Lễ mang tính nhân văn sâu sắc và biểu hiện nét độc đáo trong văn hóa Khmer của Sóc Trăng. Lễ vật dâng cúng là những thứ hoa trái giàu sắc thái bạn dạng địa, tượng trưng cho sự thanh khiết như trầu cau, hoa sen và trái dừa. Hoa trái được bày trí trên một trái dừa, đồng bào Khmer gọi là Slathođôn (bình bông làm bằng trái dừa). Phần cây bông được tạo thành bởi lá trầu xanh và hoa.
Lễ hội Thác Côn đã tồn tại gần trăm năm, gắn với truyền thuyết về chiếc Cồng Vàng của vùng An Trạch. Lễ mang ý nghĩa giúp người ta tưởng nhớ về cội nguồn, tổ tiên, ông bà để sống chan hòa yêu nhau hơn, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cuộc sống ấm no hạnh phúc.
Lễ hội cúng Phước Biển
Lễ hội cúng Phước Biển còn có tên gọi khác là Chrôium check. Là lễ hội dân gian của đồng bào Khmer, chủ yếu là của đồng bào Khmer ở vùng biển thị xã Vĩnh Châu. Lễ mang ý nghĩa trước là tạ ơn biển cả đã ban cho con người nguồn hải sản dồi dào, sau là cầu nguyện cho người đi biển được bình an, đánh bắt được nhiều cá tôm.
Được tổ chức vào ngày 14, 15 tháng 2 âm lịch hàng năm, lễ hội diễn ra xuyên suốt trong hai ngày hai đêm. Đầu tiên, sẽ tổ chức rước tượng Phật từ chùa Cà Săng đến điểm làm lễ. Sau đó là lễ cầu siêu theo nghi thức Phật giáo. Tiếp đến, các sư sãi sẽ tụng kinh cầu quốc thái dân an và thỉnh pháp sư thuyết pháp cho bà con. Ở đêm thứ hai cũng tương tự nhưng sẽ có thêm lễ an vị Phật.
Bên cạnh các nghi lễ truyền thống còn có nhiều hoạt động giải trí đặc sắc tại lễ hội như: các trò chơi dân gian đua ghe Ngo bên trên cạn, đẩy xiệp, thi lượm củ hành…; liên hoan hòa tấu nhạc ngũ âm (phleang pinh peath); múa gà, múa khỉ cổ truyền; hội thi giọng hát hay, thi đấu bóng đá, bóng chuyền, bi sắt, kéo co, thả diều, nhảy bao…
Lễ hội Nghinh Ông
Diễn ra vào ngày 21 tháng 3 âm lịch hàng năm ở vùng biển Kinh Ba thuộc huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Tương truyền, cá Ông là một vị thần luôn giúp ngư dân vượt qua những tai nạn bên trên biển khơi, khi con người đang bị nạn ngoài biển có lời khẩn cầu thì cá Ông sẽ đến cứu nạn và đưa vào bờ an toàn. Vì vậy, khi cá Ông “lụy” (chết) xác trôi giạt vào bờ thì được ngư dân vớt lên chôn cất cẩn thận và tổ chức lễ cúng. Sau ba năm cải táng, đem xương (Ngọc cốt) vào đền thờ phụng. Hiện nay Lăng Ông Kinh Ba đang lưu giữ hai bộ cốt của hai Cá Ông lớn, nhỏ. Lễ hội biểu hiện ý nguyện và lòng thành kính của người đi biển đối với cá Ông, cầu mong cho người đi biển được bình an, mang lại mùa hải sản bội thu.
Sau khi tiến hành những nghi lễ truyền thống, người ta sẽ diễu hành, múa lân rồi lên tàu ra biển cúng Ông. Trên tàu, người ta sẽ tiến hành các nghi thức cúng vái và xin keo. Khi xin keo thành công nghĩa là cá Ông đã chứng cho lòng thành của ngư dân, lúc đó, các tàu sẽ quay vào bờ để làm lễ hầu Ông về Lăng.
Đến với Lễ hội Nghinh Ông, du khách được hòa mình vào trong không gian văn hóa đặc sắc nhưng hết sức bình dị, mộc mạc của cư dân địa phương. Đồng thời, du khách cũng có thể tham quan một số địa điểm gần đó như Cảng cá Trần Đề, bãi biến Mỏ Ó, Rừng ngập mặn, Cầu Mỹ Thanh 2, Hồ Bể…
Có thể bạn thích: