Giai đoạn 1930 – 1945 là giai đoạn đất nước ta đương đầu với những biến động to lớn về kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội rõ rệt. Dưới ách đô hộ của thực dân Pháp, nước ta rơi vào khủng hoảng trầm trọng mà đỉnh điểm chính là nạn đói năm 1945 khiến cho hàng triệu đồng bào ta thiệt mạng. Bằng ngòi bút sắc bén của mình, các nhà văn hiện thực tài năng đã khắc họa vô cùng sống động và phê phán 1 cách sắc bén con người, chế độ và cuộc sống thời bấy giờ!
Ngô Tất Tố
Đây là 1 nhà văn đã chứng kiến khoảnh khắc giao thời của lịch sử đất nước từ chế độ phong kiến dần chuyển sang chế độ nô lệ tư bản.
Ngô Tất Tố được coi là nhà văn hàng đầu của trào lưu hiện thực phê phán trước 1945. “Tắt đèn” chínhlà kiệt tác văn học xuất sắc nhất của nhà văn này. Tác phẩm là bức tranh toàn diện, chân thực về xã hội đương thời bất minh và bế tắc đã đẩy con người vào những cảnh ngộ vô cùng đau khổ của kiếp nhân sinh.
Nhân vật chị Dậu qua ngòi bút tài tình của nhà văn này đã hiện lên những những tâm tư thầm lắng sâu kín nhất đớn đau mà cũng thật thiêng liêng vì tình mẫu tử, tình nghĩa vợ chồng đã làm rung động bao trái tim độc giả. Thiên phóng sự “Việc làng” được coi là 1 trong các những tác phẩm báo chí toàn diện và chi tiết nhất về bộ mặt nông thôn Việt Nam trước năm 1945.
Tác phẩm tiêu biểu nhất của ông trong giai đoạn này là “Tắt đèn”, tiểu thuyết “Liều chõng”, hai thiên phóng sự “Tập án gia đình”, “Việc làng”.…
Nguyên Hồng
Nguyên Hồng là nhà văn tài năng sở hữu giọng văn nhẹ nhàng và truyền cảm như chính hơi thở cuộc sống. Tuy nhiên, trước biến động to lớn của thời cuộc, ông cũng như bất kì nhà văn chân chính nào khác cũng bắt đầu chuyển hướng ngòi bút sang bức tranh hiện thực ác liệt thời bấy giờ.
Nhà văn Nguyên Hồng sáng tác tiểu thuyết “Bỉ vỏ” vào đầu năm 1937. Có thể nói đây là tiểu thuyết thành công nhất của ông đem đến vị thế cho nhà văn trên văn đàn. Thiên tiểu thuyết “Bỉ vỏ” là bức chân dung chân thực và đau đớn đến tận tâm cam về những thân phận con người bé nhỏ lênh đênh giữa dòng đời vô định nổi trôi.
Tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Nguyên Hồng giai đoạn này ngoài “Bỉ vỏ” có thể kể đến các tiểu thuyết như “Cửa biển”, “Ngày thơ ấu”…
Nguyễn Công Hoan
Nguyễn Công Hoan cũng là 1 trong các những nhà văn hàng đầu của nền văn học hiện thực phê phán Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945.
Ngòi bút của ông vô cùng sắc xảo, mang tính đột phá và bất ngờ, dễ dàng bóc trần những giả dối mà hiện thực xã hội che đậy. Các tác phẩm thể hiện rõ nhất ngòi bút phê phán xuất sắc của ông lúc bấy giờ có thể kể đến như “Mất ví”, “Quan huyện”, “Đầu hào có ma”, “Ngựa người người ngựa”, tập truyện ngắn “Kép Tư bền” (1945). Từ tập truyện này ông bắt đầu nổi lên như 1 hiện tượng và được giới văn nhân trong nước đặc biệt chú ý đến.
Nam Cao
Trong giai đoạn này tác giả Nam Cao tập trung chủ yếu viết về 2 hình tượng: Người trí thức nghèo và người nông dân nghèo. Người trí thức nghèo hiện lên trong trang sách qua bàn tay tài hoa của Nam Cao được khắc họa 1 cách chân thực và thảm thiết cuộc sống tăm tối, đày đọa bóp nghẹt con người, đưa con người trở thành nô lệ trong chính kịch bản bi kịch của cuộc đời mình. Họ những muốn vươn đến những điều thánh thiện và chủ nghĩa chân chính của 1 người trí thức thật sự nhưng cuộc sống hiện thực phi nhân đạo không cho họ khả năng được làm điều đó! Tuy thế ngòi bút của ông vẫn hướng đến những khát vọng, những mong mỏi sâu xa và mãnh liệt nhất để vươn đến lẽ sống lớn lao của đời người.
Với hình tượng người nông dân nghèo, Nam Cao thông qua ngòi bút sắc bén của mình đã vẽ nên 1 bức tranh xã hội Việt Nam những năm 30 – 45 nghèo đói, tàn tạ thảm thương và vô cùng khốc liệt. Khả năng đào sâu nội tâm anh hùng tuy bị đọa đày nhưng vẫn tha thiết vươn đến những gì trong sáng nhất đã giúp ông lên tiếng phê phán cái xã hội thối nát lúc bấy giờ. Quan niệm âm nhạc mà người nghệ sỹ này hướng đến là “Nghệ thuật vị nhân sinh”; ông phê phán quan niệm “nghệ thuật vị nghệ thuật”.
Có thể nói, Nam Cao là 1 trong các những cây bút đi đầu về truyện ngắn trong làng văn học Việt Nam. Các tác phẩm tiêu biểu của ông thời kì này: truyện ngắn “Chí Phèo”, “Lão Hạc”, “Một bữa no”, “Trẻ con không được nạp năng lượng thịt chó”…
Vũ Trọng Phụng
Bên cạnh việc được biết đến với tư cách của 1 nhà văn, Vũ Trọng Phụng còn vô cùng nổi tiếng trên văn đàn bởi tài năng viết báo và phóng sự của mình. Ông được ví như là mũi dao sắc bén nhất của thời cuộc đâm thẳng vào hiện thực rối ren và thối nát của thực tại giai đoạn này.
Ông còn nổi tiếng với giọng văn trào phúng châm biếm. Năm 1936, Vũ Trọng Phụng đạt được nhiều thành công trong mảng sáng tác tiểu thuyết. Ông lần lượt cho ra đời 4 tiểu thuyết rất thành công: Giông tố, Số đỏ, Vỡ đê, Làm đĩ. Trong đó “Số đỏ” xuất sắc hơn cả, được xem như tác phẩm ghi lại ẩn ấn của Vũ Trọng Phụng trong làng văn học.
Ngoài ra, Ông cũng đạt được thành công trong giai đoạn này với các phóng sự nổi tiếng như “Cạm bẫy người” (1933), “Kỹ nghệ lấy Tây” (1934), “Dân biểu và dân biểu” (1935).
Có thể bạn thích: